Tạo trang shop hoặc cửa hàng với OpenCart

Cập nhật lần cuối vào

Bạn đang muốn tạo một trang web để làm shop bán hàng hoặc bạn đang có dự định mở cửa hàng trực tuyến thì OpenCart sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời đối với bạn.

Kinh tế suy thoái ảnh hưởng đến thu nhập của tất cả mọi người trên toàn cầu, thế nhưng đối với các cửa hàng trực tuyến thì việc giảm bớt chi phí cho tiền mặt bằng cũng như giảm chi phí để chuẩn bị mọi thứ cho cửa hàng hoặc shop thật ngoài đời, cửa hàng trực tuyến đã chiếm được ưu thế hơn, đặc biệt là ở Việt Nam với tốc độ phát triển chóng mặt của Công nghệ Thông tin, số lượng người sử dụng internet đã tăng lên khá nhanh nhất là trong năm 2013 vừa qua.

Một trang shop bán hàng được tạo bằng OpenCart

Lợi ích của cửa hàng trực tuyến mang lại là rất lớn, bạn không cần phải tuyển nhiều nhân viên bán hàng, bạn không cần phải bỏ ra nhiều thời giờ để quản lý, đặc biệt là bạn vẫn có thể bán được sản phẩm và kiếm được tiền trong khi bạn đang say ngủ. Cho đến năm 2020, nước Việt Nam cơ bản sẽ trở thành một nước công nghiệp, nhu cầu này lại càng thiết thực hơn.

Và bây giờ, bài viết này Sáu sẽ hướng dẫn cho bạn cách cài đặt OpenCart trên localhost với Appserv. Nếu như bạn chưa cài đặt phần mềm giả lập localhost thì hãy đọc qua bài viết hướng dẫn cài đặt localhost để biết rõ thêm thông tin.

Chuẩn bị mọi thứ cần thiết để cài OpenCart

Đầu tiên phải nói đến đó là cấu hình lại apache để có thể đáp ứng được yêu cầu tối thiểu của hệ thống trước khi cài đặt OpenCart. Đối với phiên bản OpenCart 1.5.6 trở về trước thì bạn có thể sử dụng PHP 5.2, nhưng khi nâng cấp lên các phiên bản mới hơi của OpenCart thì bạn cũng phải nâng cấp phiên bản của PHP lên tối thiểu là Version 5.3.

Bây giờ bạn vào thư mục AppServ và tìm kiếm tập tin với tên libmcrypt.dll, sao chép tập tin này và bỏ vào thư mục System32 của hệ thống. Nếu như bạn tìm kiếm không ra thì có thể tải tập tin mà Sáu đính kèm bên dưới nhé.

Tải tập tin libmcrypt.zip

Tiếp tục, mở tập tin php.ini lên và sửa lại một vài thông tin cài đặt như bên dưới. Bạn có thể nhấn tổ hợp phím Win + R và gõ vào php.ini sau đó nhấn enter để mở.

Tìm tới dòng sau và bỏ dấu ; phía trước để kích hoạt thư viện php_mcrypt.dll:

;extension=php_mcrypt.dll

Thành kết quả như bên dưới:

extension=php_mcrypt.dll

Tìm tới dòng sau và chỉnh sửa On thành Off:

register_globals = On

Thành kết quả như bên dưới:

register_globals = Off

Tương tự bạn tắt đi chức năng Magic Quotes:

magic_quotes_gpc = Off

Sau khi chỉnh sửa xong bạn lưu lại và khởi động lại apache hoặc khởi động lại máy tính, mình nghĩ là khởi động lại máy tính sẽ dễ hơn và bảo đảm có hiệu lực hơn.

Bây giờ bạn vào trong phpmyadmin để tạo cơ sở dữ liệu mới với tên là cart, nếu như bạn thích đặt tên khác thì cũng được. Trường hợp bạn chưa biết cách để tạo cơ sở dữ liệu thì ghé qua đọc bài Hướng dẫn cài đặt WordPress nhé, bên trong đó mình có hướng dẫn cho các bạn cách tạo cơ sở dữ liệu trên localhost rồi.

Bạn vào trang chủ của OpenCart và tải bản 1.5.6 về máy tính, chú ý là nếu như bạn tải phiên bản mới nhất thì bạn phải nâng cấp phiên bản của PHP nhé, trong bài hướng dẫn này Sáu đang sử dụng AppServ 2.5.10OpenCart 1.5.6. Hiện tại thì AppServ chưa hỗ trợ nâng cấp lên các phiên bản mới, bạn có thể chuyển sang dùng XAMPP nếu như bạn thích cài đặt OpenCart phiên bản mới nhất.

Tải XAMPP bản mới nhất

Tải OpenCart 1.5.6

Sau khi tải OpenCart 1.5.6 về máy tính, bạn giải nén và vào bên trong thư mục upload đổi tên tập tin config-dist.php thành config.php. Tương tự cho tập tin này trong thư mục admin bạn cũng làm như thế nhé.

Sau khi làm xong bạn copy nguyên thư mục upload và bỏ vào thư mục www của AppServ. Bạn hãy đổi tên thư mục upload thành một tên mới theo ý thích của bạn, ở đây Sáu đổi thành opencart.

Tiến hành cài đặt OpenCart

Vậy là bạn đã hoàn tất các bước chuẩn bị để cài đặt OpenCart 1.5.6 rồi, bây giờ bạn mở trình duyệt web lên và gõ vào thanh địa chỉ của trình duyệt đường link đến thư mục shop của bạn:

http://localhost/opencart

Màn hình đầu tiên sẽ xuất hiện cho bạn thấy đó là thông tin license của sản phẩm, bạn kích chọn đồng ý các điều khoản sử dụng rồi nhấn nút continue để chuyển sang bước 2.

Hướng dẫn cài đặt OpenCart bước 1

Trong bước 2, OpenCart sẽ kiểm tra lại xem bạn đã thiết lập server đáp ứng đủ yêu cầu tối thiệu của nó hay chưa. Nếu bạn thấy một mục nào đó còn xuất hiện biểu tượng màu đỏ thì nên đọc lại phần phía trên để thiết lập lại. Nếu như tất cả đều là màu xanh thì coi như bạn có thể nhấn continue để chuyển sang bước 3.

Hướng dẫn cài đặt OpenCart bước 2

Trong bước 3 này, bạn sẽ phải nhập thông tin kết nối tới cơ sở dữ liệu trên server, bạn hãy điền thông tin đúng theo những gì bạn đã tạo bên trên nhé.

Hướng dẫn cài đặt OpenCart bước 3

Sau khi nhấn nút continue, bạn hãy đợi cho hệ thống cài đặt trong giây lát. Nếu công việc cài đặt thành công 100% thì bạn sẽ thấy trên màn hình giống như ảnh minh họa bên dưới.

Hướng dẫn cài đặt OpenCart bước cuối

Hãy vào thư mục cài đặt của OpenCart và xóa đi thư mục install hoặc đổi tên thư mục này thành một cái gì đó cũng được, nhưng Sáu khuyên bạn nên xóa nó đi cho an toàn.

Đăng nhập bảng điều khiển Admin và xem shop

Bây giờ bạn có thể đăng nhập vào bảng điều khiển admin hoặc xem shop demo mà OpenCart đã tạo sẵn, kết quả rất tuyệt vời phải không nào. Bạn không cần phải biết nhiều về code, bạn chỉ cần xem hướng dẫ để cài đặt và sử dụng, bạn hoàn toàn có thể mở được shop hoặc cửa hàng online theo ý muốn.

Đăng nhập vào bảng điều khiển admin

Gõ vào tên tài khoản và mật khẩu mà bạn đã thiết lập trong bước cài đặt bên trên. Sau khi đăng nhập thành công thì bạn sẽ thấy được giao diện quản lý admin của OpenCart, tuy nhiên đây là phiên bản chưa phải là mới nhất nên giao diện bảng điều khiển cũng không phải là đẹp nhất.

Bảng điều khiển admin của OpenCart

Bây giờ bạn ra ngoài trang chủ để xem shop của bạn có hình dáng như thế nào nhé, thật là đẹp phải không nào, tuy nhiên sau này bạn cần phải đổi lại giao diện để shop hoặc cửa hàng của bạn có đặc trưng riêng, như vậy mới thu hút được nhiều khách hàng hơn.

Giao diện shop mặc định của OpenCart

Tuy đây là giao diện mặc định, nhưng nó đã được tích hợp đầy đủ các tính năng của một cửa hàng trực tuyến, điều tuyệt vời mà bạn có thể thấy đó là tính năng giở hàng và trang shop cho phép thành viên đăng ký để lưu trữ thông tin của khách hàng. Đây là 2 yếu tố quan trọng mà một trang web shop cần phải có.

Một vài hình shop và cửa hàng mẫu được xây dựng bằng OpenCart

Bên dưới là một vài hình ảnh demo những cửa hàng và shop được xây dựng dựa trên OpenCart, tuy nhiên Sáu không thể đưa lên được tất cả vì số lượng rất là nhiều, ở đây Sáu chỉ giới thiệu 3 mẫu cho bạn tham khảo, nhưng thực tế thì bạn có thể làm được nhiều hơn như thế.

Cửa hàng bán sản phẩm từ cà phê

Cửa hàng bán đồ của con gái

Cửa hàng bán điện thoại di động bằng OpenCart

Theo dõi
Thông báo của
guest

53 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Nguyễn Tài
9 năm trước

Bài viết rất hay, cảm ơn bạn 🙂

Nhớ Nhỏ Nhoi
Nhớ Nhỏ Nhoi
9 năm trước

Mình đang có ý định chuyển từ opencart về WP ko biết làm như thế nào để giữ nguyên cấu trúc link admin nhỉ ?
Thanks

duong
duong
9 năm trước

vay ko co wordpress nao lam duoc trang ban hang ha ban? ban co the chi wp ban hang ko?

ve may bay gia re
9 năm trước

Bạn có mấy cái theme trên bài không? Share cho mình với được không bạn?

trần viễn
trần viễn
9 năm trước

lỗi này là sao hả bạn “C:xampphtdocsshopbanhangsystemdatabasemysql.php on line 6”

ha
ha
9 năm trước

cho mình hỏi xíu nghen .
mình làm đầy đủ các bước theo những gì bạn viết ở trên
nhưng lúc mở đường link http: localhost/opencart
thì nó hiện
Not Found

The requested URL /install/index.php was not found on this server.

Apache/2.2.8 (Win32) PHP/5.2.6 Server at localhost Port 80

mình phai lam sao đây ad???

hai
hai
9 năm trước

hay

Vinh
Vinh
9 năm trước

Làm thế nào để thêm menu và thay đổi menu được vậy ad????

Vinh
Vinh
9 năm trước

Bị lỗi vậy là sao hả ad! xin giup đỡ
Deprecated: mysql_connect(): The mysql extension is deprecated and will be removed in the future: use mysqli or PDO instead in C:\xampp\htdocs\opencart02\system\database\mysql.php on line 6

benjamin
benjamin
8 năm trước

chào bạn! giải đáp giúp mình vấn đề này với:
sau khi cài đặt xong mình đã thử copy theme mới đặt tên là custom, sau đó mình uninstall module carousel, feature và slideshow, sau đó mình reinstall lại thì chỉ có slideshow hiển thị đúng còn feature thì hiển thị dòng thông báo lỗi :Warning: array_slice() expects parameter 1 to be array, string given in C:\xampp\htdocs\demo\catalog\controller\module\featured.php on line 24Warning: Invalid argument supplied for foreach() in C:\xampp\htdocs\demo\catalog\controller\module\featured.php on line 26:”
và carousel thì hiển thị không đúng.

Chung
Chung
8 năm trước

Có một vấn đề cần các cao nhân chỉ. Khi cài opencart lên thì có một vấn đề là Mục Liên Hệ …trong đó có địa chỉ của minh , map….để mọi người biết và liên lạc cũng như gửi mail cho minh. Nhưng không biết xây dựng nó thế nào

Phan Hồng
Phan Hồng
8 năm trước

tôi muốn bạn thiết kế web shop bán hàng theo open cart, bạn có thể hổ trợ được không ạ.

Lê Nhựt
Lê Nhựt
8 năm trước
Trả lời  Phan Hồng

chào bạn Phan Hồng mình có thể thiết kế web shop bán hàng theo ý muốn của bạn dựa trên nền open cart , tôi có thể hổ trợ cho bạn , bạn có thể liên hệ qua số 01644457788 để trao đổi hợp tác . Thông tin đến bạn !

phạm văn Hán
phạm văn Hán
8 năm trước

mình cũng tạo web bằng opencart nè : http://kinhmatchatluong.com

Doãn Thị Thu Lịch
Doãn Thị Thu Lịch
8 năm trước
Trả lời  phạm văn Hán

Bạn ơi, chỗ menu mà trang chủ khi kích vào nó hiện ra trang chủ bạn làm thế nào ạ? mình cảm ơn bạn

phạm văn Hán
phạm văn Hán
8 năm trước

menu trang chủ thì mình vào mục code trong header tempalate để viết lại code menu thôi mà

Doãn Thị Thu Lịch
Doãn Thị Thu Lịch
8 năm trước
Trả lời  phạm văn Hán

Mình dùng opencart bản 2.0.3.1 đó bạn à

duyduy
duyduy
8 năm trước

Muốn viết bài tin tức lên web opencart thì phải làm sao? MÌnh xài bản opencart 2.1.0.2 kiếm modul tin tức ko ra, lại ko chuyên code, rỏ chán.

Đoàn Nghĩa
Đoàn Nghĩa
8 năm trước

Mình có trang làm bằng opencart muốn đổi layout, bạn nào có nhã hứng thì liên hệ nhé http://lala.com.vn

tuankhang
8 năm trước

libmcrypt.dll sao em không tải được cái này vậy ad

nguyễn phước
nguyễn phước
8 năm trước

ad cho mình hỏi tại sao tạo bảng mà nhiều quá thì lại báo lỗi , nó hiện mấy chữ giống như bị hư lên vậy.
mình đang muốn tạo bảng giá sỉ , khoảng 400 sản phẩm
bảng có tầm 400 dòng và 4 cột ( tên sản phẩm , giá , bảo hành , hình ảnh ). mong bạn giúp mình với , mình tạo là wed bị lỗi.
093.8811533 ( zalo , sms , call ) mail : [email protected]
có ji bạn nt trực tiếp zalo chỉ mình với , thành thật cảm ơn rất nhiều ạ

nguyen tu
nguyen tu
7 năm trước

Chao cac bac e dang can sua lai giao dien web
e muon thay doi giao dien co bac nao lam giup e voi

nguyen tu
nguyen tu
7 năm trước

Em đã download http://www.opencart.com/index.php?route=extension/extension/info&extension_id=6751&filter_search=free%20theme&page=3
cái theme ve rồi làm cách nào để thay thêm e đã vào chỗ cửa hàng

Nguyễn Tuấn
7 năm trước

có ai cho mình hỏi xíu không?
Mình bị lỗi kết nói tới database
lỗi Can’t connect to local MySQL server through socket ‘/var/lib/mysql/mysql.sock’ (2)
mình cấu hình
DB Driver : MySQLi
Hostname : localhost
Username : trùng tên trong my sql
Password : trùng tên trong my sql

Database: trùng tên trong my sql
Port : 3306
Prefix : oc_
có ai tư vấn giúp mình đc không?
Mình mới dùng cái open cart nên không rành lắm
email của mình : [email protected]

Tuấn Châu Ngân
Tuấn Châu Ngân
7 năm trước
Trả lời  Nguyễn Tuấn

Trường hợp của bạn mình đã từng gặp có thể là do nhà cung cấp dịch vụ hosting đã tạo một host name khác nên bạn liên hệ nhà cung cấp dịch vụ, họ sẽ cho bạn thông tin hostname và điền vào thế là ok

Huan
7 năm trước

Ad có thể share mấy theme ở trên được không ? Mình tìm hoài nó tính phí ad ơi !

Hoàng Linh
7 năm trước

Mình cũng đang muốn tạo 1 web bán hàng không biết nên dùng mã nguồn nào, wp, opencart hay magento nhỉ

kính mắt
7 năm trước

có 1 điều mà làm opencart hạn chế là module tin tức thường không hoạt động trên bản 2.x tìm hoài không có nên muốn up tin tức để seo cũng khó ghê

Ngọc Bui
7 năm trước

Mình mới được chuyển sang quản trị một website làm bằng opencart nhưng mình không biết cài đặt và bắt đầu từ đâu để quản trị và chỉnh sửa các module của web – mình chỉ biết lên trang admin để up bài. Ai đó giúp mình được không ạ ?

Nguyễn Trung Thành
Nguyễn Trung Thành
7 năm trước

chào admin e đang tập làm wed, nhưng tới bước : Sau khi tải OpenCart 1.5.6 về máy tính, bạn giải nén và vào bên trong thư mục upload đổi tên tập tin config-dist.php thành config.php. Tương tự cho tập tin này trong thư mục admin bạn cũng làm như thế nhé. Sau khi làm xong bạn copy nguyên thư mục upload và bỏ vào thư mục www của AppServ. Bạn hãy đổi tên thư mục upload thành một tên mới theo ý thích của bạn, ở đây Sáu đổi thành opencart. tới đây e không biết phải giải nén… Đọc tiếp »

Nguyễn Trung Thành
Nguyễn Trung Thành
7 năm trước

Chào a Cường
e giải nén được rồi a, nhưng qua bước 2 ( Pre-Installation ) phần ( mCrypt: ) của e lại báo màu đỏ, e đã kiểm tra lại tất cả các bước ở trên và khởi động máy lại nhiều lần mà vẫn bị báo lỗi , nhờ a hỗ trợ giúp e với. A có thể cho e xin sdt để e liên lạc cho tiện được không a, tại e mới tập làm nên có nhiều vấn đề không hĩu. e cảm ơn a nha !

Chu Tuấn
7 năm trước

Nên sử dụng bản Opencart 2.0 trở lên. Ưu điểm, có thêm thẻ Title mà các phiên bản trước đó không có, trình quản lý upload ảnh cũng thông minh, dễ dùng hơn. Mình đã từng dùng cả Opencart và WordPress thì có mấy nhận xét Ưu điểm – Opencart làm trang bán hàng nhẹ hơn rất nhiều so với dùng WordPress – Dễ chỉnh sửa Nhược điểm – Cần thêm tính năng thì việc tìm kiếm các plugin để cài rất khó khăn hoặc không có. Mình cần tính năng tính phí vận chuyển theo từng tỉnh thành nhưng… Đọc tiếp »

Nguyễn lệ hằng
Nguyễn lệ hằng
7 năm trước

Mình ở hà nội. Muốn học về open cart các bạn có dạy khong ạ. Online hay offline cũng được

Hau Le
7 năm trước

Tập tành cũng làm được 1 site bằng opencart
http://sieuthihangnoidia.com

Manh
6 năm trước

dạ xin làm phiền AD một tý 😀 chả là mình mới cài Opencart bản 2.1 để tập làm web bán hàng khi làm tới phần SEO URL mình đã làm đúng như hướng dẫn trên mạng nhưng chỉ đổi đc URL của sản phẩm và danh mục sản phẩm còn phần URL của bài viết blog ko đổi đc 🙁 mong ad chỉ giáo giúp mình ạ. tks ad nhiều!!!

Phạm Hải
4 năm trước

Cho hỏi tốc độ so với Woocommerce thì cái nào tốt hơn nhỉ