Nên dùng WordPress Self Hosted hay WordPress.com

Cập nhật lần cuối vào

WordPress Self Hosted và WordPress.com bạn chọn cái nào? Đây là 2 dịch vụ miễn phí do WordPress cung cấp, một bên là bạn tạo blog hoàn toàn miễn phí bằng WordPress.com. Một bên là bạn phải mua tên miền và hosting để cài đặt khi tải mã nguồn trên WordPress.org.

Nên dùng WordPress Self Hosted hay WordPress.com

Nên dùng WordPress Self Hosted hay WordPress.com? Đây là câu hỏi đã được khá nhiều các bạn khi mới chuyển sang làm quen với WordPress đặt ra. Các bạn hay tìm kiếm những bài viết so sánh WordPress.com và WordPress.org trên mạng. Dĩ nhiên những bài viết đại loại như thế đã có rất nhiều. Vậy tại sao mình lại viết thêm một bài nữa để làm loạn thêm cái thông tin vốn dĩ đã là một mớ hỗn độn trên mạng internet rồi?

Nên dùng WordPress Self Hosted hay WordPress.com

Blog này là nơi chuyên viết những bài hướng dẫn về WordPress. Mình đang phấn đấu để đưa Học WordPress là kho tài liệu hàng đầu về WordPress ở Việt Nam. Do vậy, những bài viết có tính chất dành cho người mới như thế này là rất cần thiết.

Lần trước mình đã có viết bài nói về những điểm mạnh của WordPress.org. So với người bạn cùng lứa với nó thì WordPress chạy trên hosting riêng có tính năng rất đặc biệt. Bài viết này mình sẽ không nhắc lại nữa mà chỉ nói thêm một vài thứ về WordPress.com mà thôi.

Những điều bạn nên biết về WordPress.com

WordPress.com là dịch vụ blog miễn phí được cung cấp bởi WordPress. Tuy nhiên nói nó miễn phí hoàn toàn thì cũng không hẳn thế. Ban đầu WordPress sẽ cung cấp cho bạn 3GB dung lượng lưu trữ miễn phí. Sau này nếu blog của bạn phát triển nhiều hơn thì bạn cần phải nâng cấp.

Dịch vụ blog này cũng cung cấp cho bạn tiện ích trỏ tên miền riêng. Nhưng bạn phải trả phí để làm việc này. Về phần giao diện thì bạn chỉ được phép sử dụng những giao diện mà WordPress cung cấp sẵn trên server. Bạn không được quyền upload giao diện riêng cũng như tùy chỉnh giao diện nâng cao.

Và kể cà plugin cũng vậy, bạn không được phép upload plugin lên để sử dụng. Bạn chỉ được phép sử dụng những thứ mà WordPress đã tích hợp sẵn. Để có thể sử dụng các dịch vụ nâng cao của WordPress thì bạn phải bỏ tiền ra để nâng cấp tài khoản. Điều này thì mình nghĩ không phải ai cũng thích làm.

Tùy biến và quản lý dữ liệu

Riêng về phần chỉnh sửa code cũng như cơ sở dữ liệu thì bạn không được phép. Kể cả việc quản lý cơ sở dữ liệu riêng bạn cũng không có quyền. WordPress.com chỉ phù hợp với những bạn muốn tạo blog riêng để viết nhật ký. Nó chỉ dành cho những bạn nào không thích nghiên cứu rườm rà về phần code hoặc không thích tìm hiểu về WordPress nói riêng và lập trình web nói chung.

Bảng so sánh WordPress.com và WordPress.org

Đối với mình và đại đa số các blogger đều thích sử dụng WordPress Self Hosted. Tuy ban đầu bạn phải bỏ tiền ra để mua tên miền và hosting nhưng tính ra thì con số ấy cũng tương đối rẻ. Mỗi ngày bạn chỉ tốn chưa tới 3.000VNĐ để trả chi phí cho dịch vụ của bạn.

Kết luận

Như vậy, qua bài viết này thì bạn đã thấy được sự khác nhau giữa WordPress self hosted và WordPress.com. Mình khuyên bạn nên bắt đầu với WordPress.org (tự mua tên miền và hosting để cài đặt). Bạn toàn quyền cài đặt, tùy biến và quản lý dữ liệu của mình.

Đừng quên để lại bình luận để khoe blog của bạn đến mọi người. Và bạn cũng nên chia sẻ kinh nghiệm quản lý blog WordPress cho mọi người để cùng nhau phát triển. Chúc bạn thành công.

Theo dõi
Thông báo của
guest

13 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Jam Việt
9 năm trước

Bài viết hay ! cảm ơn Sáu nha !

Quang Mến
7 năm trước
Trả lời  Jam Việt

Có cách nào để biết người nào đó dùng wordpress-com hay wordpress-org ko ad…Blogspot thì còn biết chèo chứ wordpress thì bó tay …. Mà ad đang dùng wordpress-com hay wordpress-org vậy !^

Ni
Ni
7 năm trước

Bạn ơi, mua hostding ở đâu thì tốt và rẻ hả bạn. trang của mình chỉ đăng truyện. nhưng lượt truy cập 1 ngày lên tới 5 ngàn người. theo bạn mình nên mua gói host nào là tốt nhất?

Rẻ thôi bạn nhé, bình quân chừng 200k trở lại thôi

Muadong
Muadong
5 năm trước

Mình muốn tạo 1 blog để kiếm thêm thu nhập thì cần phải làm gì bạn có thể chỉ rõ cho mình được không ? chứ đọc nhiều quá mà tới giờ không biết phải tạo làm sao ? (chi phí mỗi tháng mình trả cho nhà mạng là bao nhiêu)

Muadong
Muadong
5 năm trước

Cám ơn bạn rất nhiều.

Tiểu Đại
Tiểu Đại
5 năm trước

Mình muốn hỏi điều này Đó là, theo bạn thì khi ta truy cập vào trang chủ của một website nào đó, chẳng hạn như tôi truy cập vào website hocwp.net (ở trang chủ chứ ko phải ở bài viết), thì có bị tính băng thông không? Mình hiện tại dùng cái theme mà nó hiển thị những hình ảnh đại diện cho bài viết rất lớn, mình sợ những hình ảnh đó sẽ làm ngốn băng thông. Ở 1 bài viết cụ thể thì ta có thể tính toán đc băng thông, ko biết ở trang chủ thì thế… Đọc tiếp »

An Phat
4 năm trước

Nếu dùng Org thì sau này mình muốn lấy web về cho qua hosting khác thì có được không Ad