Hướng dẫn cài đặt blog WordPress trên localhost

Cập nhật lần cuối vào

Hướng dẫn cài đặt blog WordPress trên localhost để học WordPress. Cài đặt WordPress trên localhost là công việc cần thiết. Bạn có thể kiểm tra được code, kiểm tra hoạt động của giao diện và plugin. Tập đăng các bài viết mẫu trên localhost trước khi cho lên trang thật.

Truy cập localhost bằng điện thoại

Vâng, vậy là tất cả công đoạn chuẩn bị đã xong. Nếu bạn mới lần đầu ghé thăm blog và chưa xem qua những bài giới thiệu trước đó thì hãy xem lại trước nhé. Bài viết này mình sẽ hướng dẫn bạn cài đặt WordPress một cách cơ bản nhất. Dĩ nhiên là cài đặt blog WordPress trên localhost để học tập trước nhé.

Yêu cầu cài đặt WordPress trên localhost

Để có thể thực hiện theo các bước hướng dẫn bên trong bài viết này thì bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ các mục sau:

Phải chắc chắn rằng bạn đã thực hiện xong 2 bước phía trên trước khi xem tiếp phần bên dưới nhé.

Tạo cơ sở dữ liệu

Cơ sở dữ liệu hay thường gọi là Database là một phần không thể thiếu nếu bạn muốn tạo một trang web động. Đầu tiên, bạn truy cập vào trình quản lý phpMyAdmin theo đường dẫn: http://localhost/phpMyAdmin.

Một bảng thông báo hiện lên yêu cầu bạn nhập thông tin đăng nhập. Ở đây thì mình đã tạo tài khoản và mật khẩu cùng là root rồi. Nếu bạn tạo tên và mật khẩu khác thì cứ điền vào nhé.

Bên dưới dòng Create new database có một cái ô để bạn nhập tên cơ sở dữ liệu vào. Bạn hãy điền vào tên của cơ sở dữ liệu. Ví dụ này mình sẽ chọn tên cho cơ sở dữ liệu là hocwp nhé. Còn ở mục Collation thì bạn kéo xuống dưới cùng và chọn utf8_unicode_ci, nhằm tránh trường hợp bị lỗi font chữ cho trang web của bạn.

Tạo cơ sở dữ liệu

Cuối cùng là bạn nhấn vào nút Create để hoàn tất. Nếu như cơ sở dữ liệu của bạn đã được tạo thành công thì bạn sẽ hiện thấy dòng thông báo: Database hocwp has been created.

Hướng dẫn cài đặt blog WordPress trên localhost

Cuối cùng thì thời điểm quan trọng cũng đã đến. Mọi việc đã được chuẩn bị sẵn sàng. Bạn hãy giải nén thư mục wordpress mà bạn đã tải về trước đó. Đổi tên thư mục wordpress thành tên gì đó bạn thích. Trong ví dụ này mình sẽ đặt tên thư mục là hocwp nhé.

Tiếp tục sao chép thư mục này vào trong đường dẫn: D:\xampp\htdocs, chú ý là thư mục cài đặt WordPress của bạn phải được bỏ vào bên trong thư mục htdocs. Trong bài hướng dẫn cài đặt blog WordPress trên localhost này mình dùng XAMPP. Phân vùng trên ổ cứng mình chọn là ổ đĩa D: nên bạn cần thay đổi lại cho phù hợp.

Tiến hành cài đặt blog WordPress

Cài đặt WordPress bằng cách gõ vào thanh địa chỉ của trình duyệt đường dẫn: http://localhost/hocwp. Một thông báo hiện lên yêu cầu bạn phải tạo tập tin wp-config.php trước khi tiến hành cài đặt. Hãy tiếp tục bằng cách nhấn vào nút Create a Configuration File.

Bước này không quan trọng lắm, hệ thống chỉ giới thiệu thông tin yêu cầu bạn kê khai để kết nối tới cơ sở dữ liệu mà thôi. Nếu bạn không rành Tiếng Anh lắm thì không cần đọc và hãy chuyển sang bước kế tiếp bằng cách nhấn vào nút Let’s go!

Đến bước này thì bạn phải khai báo thông tin đăng nhập vào cơ sở dữ liệu lúc nãy bạn tạo bên trên, bao gồm các thông tin sau: tên cơ sở dữ liệu, tên đăng nhập cơ sở dữ liệu, mật khẩu đăng nhập cơ sở dữ liệu, đường dẫn của host nơi chứa cơ sở dữ liệu, ký tự thêm vào trước mỗi bảng (table prefix).

Điền thông tin kết nối cơ sở dữ liệu

Thông thường thì bạn chỉ cần điền vào tên cơ sở dữ liệu, tài khoản và mật khẩu đăng nhập cơ sở dữ liệu và table prefix. Còn địa chỉ của host lưu trữ cơ sở dữ liệu đa số là dùng localhost.

Thay đổi table prefix cho cơ sở dữ liệu

Mình khuyên bạn nên thay đổi table prefix thành một tên khác thay vì dùng wp_. Ở đây WordPress chỉ giải thích là thay đổi table prefix nếu bạn muốn tạo nhiều trang khác nhau mà dùng chung một database (WordPress Multisite). Nhưng quan điểm của mình là không cần dùng WordPress Multisite thì bạn cũng nên thay đổi thành một cụm từ nao đó ví dụ như hw_ hay hb_ hay cụm từ gì cũng được.

Khả năng bảo mật cho blog của bạn sẽ được đảm bảo hơn, giảm thiểu tình trạng tấn công vào thư mục wp_users (nơi chứa thông tin các tài khoản trên trang của bạn) thông qua kỹ thuật SQL injection. Lúc bây giờ bảng users của bạn sẽ có tên là hb_users hay hw_users, khả năng an toàn sẽ được cộng thêm một ít % đó nha.

Mặc dù đang cài đặt WordPress ở localhost để học tập, nhưng bạn cũng nên thực hiện như thế này để tạo cho mình một thói quen tốt. Sau này cài đặt trên tên miền và hosting chính thức thì bạn sẽ luôn nhớ đến điểm này. Chuyển sang bước tiếp theo bằng cách nhấn vào nút Submit.

Điền thông tin cài đặt blog WordPress

Tiếp tục nhấn vào nút Run the install để chuyển sang bước cài đặt chính thức. Tới đây thì mọi việc gần như đã sắp xong. Bạn hãy điền tên blog, tên đăng nhập, mật khẩu và địa chỉ email của người quản trị. Chú ý tới độ mạnh của mật khẩu bạn nhé, mật khẩu càng phức tạp càng tốt, nhưng mà đừng quá khó nhớ nhé.

Điền thông tin cài đặt WordPress

Tích chọn mục Allow search engines to index this site để không cho các bộ máy tìm kiếm thêm trang của bạn. Sau này chúng ta sẽ kích hoạt lại một khi bạn đã cài đặt và chuẩn bị xong mọi thứ trước khi đưa trang web đến với cộng đồng.

Hoàn tất cài đặt blog WordPress

Nhấn vào nút Install WordPress đề hoàn tất cài đặt, nếu trang của bạn đã được cài đặt thành công thì hệ thống sẽ hiện lên thông báo Success và bạn có thể đăng nhập vào bảng điều khiển admin (Dashboard).

Bảng điều khiển admin WordPress

Vậy là hoàn tất quá trình cài đặt blog WordPress. Sau này khi bạn có tên miền và hosting rồi thì việc cài đặt cũng tương tự vậy. Chỉ khác là thay đường dẫn thành tên miền của bạn mà thôi.

Những lưu ý khi xem hướng dẫn cài đặt blog WordPress trên localhost

Trong bài hướng dẫn cài đặt blog WordPress trên localhost này có những chỗ bạn cần lưu ý. Điểm đầu tiên là bạn chọn collation cho cơ sở dữ liệu là utf8_unicode_ci. Điểm thứ 2 là bạn thay đổi lại table prefix cho các bảng trong cơ sở dữ liệu. Điểm thứ 3 là bạn phải đặt tên tài khoản và mật khẩu đủ mạnh.

Về phần collation thì bạn nên chọn utf8_unicode_ci cho mọi cơ sở dữ liệu. Còn table prefix thì bạn thay đổi thành bất kỳ thứ gì cũng được, miễn sao khác wp_. Tên tài khoản thì bạn nên đặt khác mấy cái dễ biết như: admin, tên trùng tên miền,… Mật khẩu bạn phải chọn mật khẩu đủ mạnh. Mật khẩu mạnh phải có độ dài từ 8 ký tự trở lên. Mật khẩu mạnh bao gồm các ký tự chữ hoa, chữ thường, số và ký tự đặc biệt.

Tóm lại

Bên trên là những gì cơ bản nhất bạn có thể tham khảo để cài đặt bước đầu cho blog WordPress. Đây là bài viết hướng dẫn cài đặt blog WordPress trên localhost cơ bản nhất. Tuy mới chỉ là cài đặt trên localhost nhưng nó có ý nghĩa khá quan trọng.

Mục đích của việc này là giúp bạn nắm rõ những bước cài đặt WordPress là như thế nào. Sau này khi thành thạo rồi thì việc cài đặt chỉ tốn của bạn chưa đầy 5 phút. Và hãy chú ý, trước khi làm việc với trang chính của bạn thì nên chạy thử ở localhost để kiểm tra lỗi. Do vậy việc này cũng nằm trong mục đích học WordPress, HTML, CSS, PHP và MySQL. Cách cài đặt này là đơn giản nhất, dễ hiểu nhất.

Hướng dẫn cài đặt blog WordPress trên localhost

Vẫn còn có nhiều cách khác để cài đặt WordPress. Nhưng nếu bạn là người mới tìm hiểu về WordPress thì mình khuyên bạn nên dùng cách cổ điển này. Hy vọng bài viết hướng dẫn cài đặt blog WordPress này sẽ giúp ích được bạn. Hãy để lại bình luận nếu bạn cần giúp đỡ nhé. Chúc bạn thành công.

Theo dõi
Thông báo của
guest

30 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Tùng Nguyễn
Tùng Nguyễn
10 năm trước

Bài viết hay và dễ hiểu, cảm ơn bác Sáu nha.

Quốc Việt
Quốc Việt
10 năm trước

Chào anh Sáu,

Em làm theo hướng dẫn của anh nhưng sao tới đoạn tạo tập tin wp-config.php em cũng nhấn vào nút Create a Configuration File nhưng lúc này lại hiện ra trang trắng ạ? Thanh địa chỉ của em hiện giờ là: “http://localhost/QTKD/wp-admin/setup-config.php”

Em mong được anh giúp đỡ.

Em cảm ơn anh rất nhiều và chúc anh có một ngày làm việc hiệu quả.”

Việt

Bình
Bình
9 năm trước

Bạn cho mình hỏi phân nội dung bài viết kiểu gì?
Mình xem được cái Theme: http://nuntiusdemo.wordpress.com/
đẹp quá. Có phân mục bài viết.
Nhưng mình áp dụng vào của mình không có.
Bạn giúp mình với.
Mình đang làm đề tài về WP

busiunhon
busiunhon
9 năm trước

sao mình không truy cập vào trình quản lý phpMyAdmin được

hoantc
hoantc
9 năm trước

Xin chào bạn

Mình làm đến bước ” Install WordPress” thì nó ra 1 trang trắng có biểu tượng của WP, trên thanh địa chỉ hiện ” http://localhost/hocwp/wp-admin/install.php?step=2” .nếu bấp reload thì nó báo ” Already Installed

You appear to have already installed WordPress. To reinstall please clear your old database tables first.

Log In” nhưng login vào thì báo username ko đúng .
Mình phải làm sao nữa. Mình cài Xampp.
Thanks bạn

maildehoi
maildehoi
9 năm trước

mình cũng bị lỗi như bạn hoantc. vào cơ sở dữ liệu sửa lại hoặc là xóa kiểu gì bạn

xuanlocshop
xuanlocshop
9 năm trước
Trả lời  hoantc

Mình cũng bị lỗi giống bạn Sau 1 ngày mày mò do ko biết nhiều về wordpress .kết luận như sau:
tên trang : Trùng với 1 trang mình đã làm trước đó 2 năm và quên luôn
Đổi tên trang-Okie

kalzen
kalzen
9 năm trước

chào bác, em mới thử sức quản trị 1 trang web wordpress. đã có host và domain vậy em có phải cài đặt trên local host không ạ?

xuanlocshop
xuanlocshop
9 năm trước

Chào bạn mình bi lỗi này. Mong bạn giúp dùm mình. Rât cảm ơn. Lỗi không đăng nhập được vào wp-admin.

Lãnh Ngạo Thiên
Lãnh Ngạo Thiên
8 năm trước

Muốn tạo một thanh phụ thì phải làm như thế nào ạ?

tojikachan
tojikachan
8 năm trước

Bạn ơi cho mình hỏi, muốn đổi địa chỉ web url thì làm thế nào hả bạn?

Ngọc Bích
7 năm trước

Bạn ơi cho mình hỏi là. Khi cài xong rồi thì cài đặt theme mới ở chỗ nào vậy

Ngọc Bích
7 năm trước

Bạn ơi cho mình hỏi là Khi cài xong rồi thì cài đặt theme mới ở chỗ nào vậy

Trung Hiếu
5 năm trước

Cảm ơn bạn, bài viết rất hay!

Nguyễn Ngọc Linh
5 năm trước

Cảm ơn chủ thớt nhiều ạ, đây đúng là bài viết mà em đang tìm kiếm vì em mới bước đầu chuyển qua làm web nên đang cần cài đặt thử trên localhost trước để test thử mà không biết cách làm may tìm thấy bài viết của anh.
Chào anh, em tên là Ngọc Linh, đang làm ở Spa Zema tại Hà Nội, rất vui được làm quen với anh.
Hi vọng sẽ được đọc nhiều bài viết hay của anh nữa.

bgdoor
4 năm trước

Bạn ơi mình muốn tạo thêm sub domain thì làm như thế nào ?

Định vị xe máy
4 năm trước

Bạn ơi, khi cài đặt và nhập bài hoàn thiện trên trên Localhost rồi thì bằng cách nào để chuyển nguyên toàn bộ web từ localhost sang chạy ở hosting mới dễ làm nhất nhỉ (Mình toàn copy Source và Database nhưng chạy trên hosting mới thì lỗi nhiều thứ)