Trở thành lập trình viên WordPress

Cập nhật lần cuối vào

Để trở thành một lập trình viên WordPress chuyên nghiệp thì điều này là rất khó, nếu bạn muốn trở thành người đứng đầu trong số 20% lập trình viên WordPress trên toàn thế giới thì điều này càng khó hơn gấp bội phần. Học lập trình WordPress đòi hỏi bạn phải bỏ ra nhiều thời gian và phải thật sự kiên nhẫn. Bài viết này mình sẽ thảo luận cùng các bạn cách để trở thành một lập trình viên WordPress thực thụ.

Trở thành lập trình viên WordPress

Nếu bạn có đam mê với nghề lập trình web và bạn muốn theo tới cùng thì mới nên tiếp tục. Như ông bà ta đã có nói câu “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh“, hãy đam mê một ngành và học hỏi, trau dồi kiến thức để nâng cao tay nghề. Còn như bạn muốn trở thành một lập trình viên WordPress chuyên nghiệp trong thời gian ngắn thì mình sẽ dành cho bạn một lời khuyên đó là bạn nên dừng lại ngay bây giờ trước khi quá muộn. Nóng vội chỉ làm bạn nhanh chóng bỏ cuộc và bạn sẽ lãng phí thời gian rất nhiều.

Trong một bài viết trước mình đã có lần thảo luận với các bạn về chủ đề bắt đầu học lập trình web, trong trường hợp cụ thể hơn của bài viết này đó là lập trình web với WordPress dựa trên ngôn ngữ PHP và hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL.

Nếu bạn học cách cài đặt WordPress, cấu hình các thiết lập để cho WordPress hoạt động, cài đặt các giao diện và plugin bình thường thì cái đó có nghĩa bạn là người hiểu biết về WordPress chứ bạn không phải là lập trình viên WordPress, nghề lập trình đòi hỏi bạn phải có kiến thức rất nhiều, bạn có thể hiểu được code, hiểu được cách thức hoạt động và tự tạo ra sản phẩm của riêng mình. Nếu nói về am hiểu cách sử dụng WordPress thì hầu như mọi người ai cũng có thể làm được vì WordPress rất đơn giản, dễ cài đặt và dễ sử dụng. Lập trình viên WordPress sẽ là người am hiểu ở góc độ cao hơn, ngoài việc cài đặt và cấu hình cho blog WordPress hoạt động thì người lập trình phải biết được cách thức hoạt động bên trong của WordPress cũng như viết được giao diện và plugin cho WordPress.

Tạo sao nên trở thành lập trình viên WordPress chuyên nghiệp

Nếu bạn chỉ muốn trở thành lập trình viên WordPress chuyên nghiệp bởi niềm đam mê thì bạn phải có nguồn tài chính dồi dào để phục vụ quá trình nghiên cứu của bạn. Nhưng nếu bạn đang phân vân không biết có nên theo ngành lập trình WordPress hay không thì những lý do bên dưới có thể sẽ giúp bạn quyết định được.

  • Kiếm tiền từ WordPress: Ngoài khả năng kiếm tiền từ việc bạn viết blog, đặt quảng cáo trên trang web của bạn thì bạn cũng có thể kiếm tiền bằng các dịch vụ như cài đặt WordPress cho người mới, nhận lập trình giao diện và plugin cho khách hàng có nhu cầu.
  • Lựa chọn được khách hàng tiềm năng: Nếu bạn là một lập trình viên WordPress chuyên nghiệp, bạn hoàn toàn có thể quyết định nên lựa chọn khách hàng nào và không nên làm việc với khách hàng nào. Lúc đó bạn sẽ là người lựa chọn khách hàng chứ không phải khách hàng lựa chọn bạn.
  • Có tầm ảnh hưởng: Nếu bạn lập trình WordPress giỏi, bạn hoàn toàn có thể tham gia vào quá trình phát triển của WordPress, lúc đó các phiên bản của WordPress sẽ có sự đóng góp của bạn, nếu bạn thực hiện nhiều dự án thì số lượng khách hàng lớn sẽ mang phong cách của bạn. Bạn sẽ là người có tầm ảnh hưởng lớn trong khu vực bạn sinh sống hoặc thấm chí xa hơn.

Phân phối thời gian

Người làm việc mang lại hiệu quả cao là người biết cách quản lý và bố trí thời gian biểu trong ngày. Mỗi ngày bạn nên dành ra ít nhất một tiếng đồng hồ để đọc và học lập trình WordPress. Nếu bạn có thói quen hay xem tivi, hay chơi game nhiều hoặc là hay la cà ở các quán cà phê vô bổ thì bạn nên hạn chế các thời gian ấy mà dành cho việc học lập trình WordPress.

Văn hóa đọc ảnh hưởng rất nhiều đến đầu óc của bạn, bạn đọc sách càng nhiều càng tốt, nhưng xem tivi hoặc xem phim thì ngược lại. Não của bạn sẽ chậm tiếp thu nếu như bạn xem phim hoặc tivi quá nhiều.

Hãy bắt đầu bằng cách dành ra mỗi ngày một giờ đồng hồ để học lập trình WordPress, sau này đi xa hơn thì bạn nên dành nhiều thời gian hơn, ngoài việc đọc lý thuyết thì bạn phải học thực hành kèm theo, không ai học lập trình mà chỉ suốt ngày học thuộc lòng lý thuyết.

Phương pháp học WordPress

Có hai cách để bạn có thể tiến hành học lập trình WordPress: bạn có thể tới các lớp dạy học lập trình WordPress hoặc bạn tự học lập trình tại nhà.

Dù bạn lựa chọn đi theo hướng nào thì nó cũng có khó khăn nhất định của nó. Nếu bạn quyết tâm theo học WordPress tại các trung tâm thì bạn nên chọn đúng lớp, đúng thầy, đừng để bị mất tiền mà kiến thức bạn nhận được chỉ là cách quản lý và cài đặt WordPress. Các khóa học WordPress thường thì dành cho các bạn có điều kiện một chút, bạn có thể trả tiền học phí cho người đứng ra giảng dạy. Nhưng sau cùng thì bạn cũng phải tự học để trau dồi thêm kỹ năng, không có trường lớp nào mà dạy bạn hoàn toàn từ A đến Z, các thầy cô chỉ dạy bạn kiến thức cơ bản để bạn vận dụng sau này, phần còn lại sẽ phụ thuộc rất nhiều ở bạn.

Nếu bạn tự học lập trình WordPress qua mạng internet thì bạn cũng phải chọn lọc kiến thức cho thật kỹ, đọc và thực hành từng bước từng bước một, phải đi từ dễ đến khó, không được học nhảy cóc để rồi phải quay lại từ đầu. Mình xin nhắc lại ở đây là học lập trình WordPress không phải là khó, nhưng để trở thành lập trình viên WordPress chuyên nghiệp thì điều này là cực kỳ khó nhé. Bạn có thể tìm đọc lại bài viết WordPress có thật sự dễ đối với người mới trên website Học WordPress.

Học lập trình WordPress từng bước từng bước một

Bạn nên lên một danh sách hoặc mục lục những thứ bạn cần học, cứ tiến hành từ đầu xuống cuối, xong phần nào là nắm vững phần đó để vận dụng cho các phần nâng cao phía sau. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể nhờ vào sự trợ giúp của Google, bí chỗ nào thì tìm kiếm trên Google là ra ngay kết quả.

Thực hành

Sau khi bạn hoàn toàn tự tin và khả năng của mình rồi thì bạn có thể viết plugin hoặc giao diện để chia sẻ cho cộng đồng thông qua trang chủ của WordPress. Không cần phải quá cầu kỳ, bạn có thể viết ra sản phẩm từ một suy nghĩ đặc biệt nào đấy, thậm chí là bạn có thể viết ra những thứ mà người ta đã viết rồi, biết đâu chừng sản phẩm của bạn tốt hơn thì sao. Đừng ngại ngùng trong việc này, bạn cứ viết giao diện và plugin sau đó chia sẻ lên WordPress, nếu như sản phẩm của bạn được duyệt để đăng trên trang chủ của họ thì coi như bạn thành công một nửa. Sau đó cứ chờ sự phản hồi từ cộng đồng, họ sẽ góp ý cho bạn khi họ sử dụng plugin hoặc giao diện bạn chia sẻ.

Nói đi cũng phải nói lại, để học lập trình WordPress thì bạn cũng phải có máy vi tính có kết nối mạng, và bạn phải cài đặt localhost để học lập trình WordPress, bạn có thể xem qua danh sách các bài viết hữu ích trong bài hướng dẫn cách cài đặt WordPress chi tiết.

Ngoài ra, bạn nên mua một tên miềnmua hosting để cài đặt blog riêng của bạn, bạn có thể chia sẻ lại những gì bạn học được thông qua blog này, mọi người cùng trao đổi và giúp nhau phát triển.

Tham gia cộng đồng WordPress

Lịch sử phát triển của WordPress đã hơn 10 năm, cho đến thời điểm hiện tại thì WordPress là mã nguồn rất mạnh, nó chiếm hơn 20% toàn bộ các trang web trên toàn cầu và chiếm hơn 60% các website trong lĩnh vực blog. Cộng đồng WordPress trên khắp các quốc gia trên thế giới đều rất phát triển, riêng ở Việt Nam thì WordPress cũng được rất nhiều người yêu tích và tin dùng, đó là chưa kể đến các bạn là người Việt Nam nhưng đang sinh sống và làm việc ở ngoài nước.

Cộng đồng WordPress trên toàn thế giới

Cứ mỗi lần WordPress phát hành phiên bản mới thì lại có hàng triệu triệu lượt người dùng tải về, điều đó đã chứng tỏ được sức mạnh của WordPress so với các mã nguồn khác. Bạn nên tham gia một hoặc nhiều diễn đàn chuyên về WordPress để trao đổi kiến thức, có như vậy thì bạn mới học lập trình WordPress tốt được.

Kết luận

Ngành lập trình web là một trong những ngành hot trên thế giới trong nhiều năm qua. Ở Việt Nam, cùng với sự phát triển chung trong ngành Công nghệ Thông tin thì ngày càng có nhiều doanh nghiệp và cá nhân chú trọng đến website của công ty. Và ngành lập trình WordPress là một nhánh nhỏ trong đó, nhưng không vì thế mà bạn không thể kiếm tiền được với WordPress. Bởi tính chất mở, dễ sử dụng và làm SEO cực tốt thì WordPress đã vượt qua nhiều đối thủ để vươn lên đứng đầu trong bảng xếp hạng.

Hãy học để trở thành một lập trình viên WordPress chuyên nghiệp, trước là để thỏa mãn niềm đam mê của bạn, sau là bạn có thể kiếm tiền từ việc lập trình WordPress. Bạn có thể làm việc cho một công ty nào đó, hoặc làm việc trong một nhóm nào đó, thậm chí là tự đứng ra để nhận viết code. Nếu bạn đang có ý định để trở thành một lập trình viên WordPress thì hãy bắt đầu ngay từ bây giờ, đừng nên ngồi suy nghĩ có nên hay không mà hãy hành động. Quyết tâm loại bỏ các thoái quen vô bổ hàng ngày để dành thời gian cho việc học và kiếm tiền. Chúc bạn thành công.

Theo dõi
Thông báo của
guest

10 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Lê Nguyên
Lê Nguyên
9 năm trước

Cảm ơn bạn đã chia sẻ những hiểu biết về wordpress. Mình cũng là dân lập trình php được 2-3 năm, nhưng bây h mới học wordpress, thực sự mới học lúc đầu rất khó khăn với mình, vì quả thực wordpress rất rộng về các function, plugin, themes, có lúc mình loay hoay ko biết học từ đâu. Thực sự đúng là mình phải có đam mê và đầu tư thời gian học mới có thể theo được. Rất mong bạn có nhiều bài viết chia sẻ như này định hướng cho newbie như mình và mọi người.

Nguyễn Bảo Anh
Nguyễn Bảo Anh
8 năm trước

Cám ơn bạn đã chia sẻ những kinh nghiệm cho những người mới tìm hiểu về wordpress. Mình lúc đầu cũng loay hay gặp khó thì bỏ xó nhưng sau khi dành thời gian mỗi ngày để đọc các blog về wp như hocwp và thachpham… mình đã chăm chỉ hơn rất nhiều tuy vẫn còn là newbie. Và mình cũng đã loại bỏ được những thoái quen vô bổ hàng ngày để dành thời gian cho việc học, đọc sách và kiếm tiền – y như bạn chia sẻ.
Cám ơn bạn một lần nữa.

Mai Văn Gia
Mai Văn Gia
8 năm trước

Cảm ơn về những kiến thức mà bạn đã chia sẻ

Huu Sang
Huu Sang
8 năm trước

Cảm ơn những kiến thức đã chia sẻ 🙂

Huu Sang
Huu Sang
8 năm trước

ad có nhóm facebook về WordPress không cho xin link với ạ