Tìm hiểu các chỉ số MOZ

Cập nhật lần cuối vào

Bài viết này Sáu sẽ trở lại với các thuật ngữ Domain Authority là gì, Page Authority là gì, MozRank là gì và MozTrust là gì? Dĩ nhiên trên trang chủ của MOZ đã có giới thiệu, mục đích của bài viết nhằm diễn giải thêm cho các bạn khi mới làm quen với WordPress có cái nhìn dễ hiểu một chút, đặc biệt là những bạn chưa biết nhiều về Tiếng Anh.

Những đơn vị đo trên được thành lập và phát triển bởi công ty SEOmoz vào năm 2004, cho đến nay thì họ đã đổi tên thành Moz cho ngắn gọn và dễ nhớ hơn. Vậy nên, đây không phải là những gì mới mẽ đối với những người làm SEO trên toàn cầu, nhưng đây lại là điều lạ lẫm đối với những bạn mới làm quen với công việc làm SEO cho WordPress.

Tìm hiểu các chỉ số Moz

Nếu so sánh với Google PageRank (PR) thì các chỉ số đo của Moz lại có tính thực tế hơn, bạn có thể dễ dàng kiểm tra được chỉ số PR của một website nào đó thông qua Google Toolbar hoặc các trang web thứ 3 nhưng đó chưa hẳn là con số thực. Đặc biệt là trong những năm tới có thể Google sẽ ngừng cung cấp thông tin PR ra bên ngoài cho người dùng mà họ chỉ tính toán ngầm bên trong để giúp cho việc xếp hạng kết quả tìm kiếm. Một trang web có PR cao chưa chắc là trang web đó tốt và đáng tin cậy, PR chỉ là một phần rất nhỏ trong các thuật toán của Google.

Không nói thêm các vấn đề khác ở đây, bây giờ bạn hãy cùng Sáu đi vào phần giới thiệu các thuật ngữ mà Sáu đã đưa ra ở đoạn đầu tiên của bài viết này. Sau khi đã có được cái nhìn đầu tiên về các chỉ số của Moz, suy nghĩ của bạn có thể sẽ đi sang một hướng khác về chuyện đánh giá chất lượng của một trang web hay blog. Nếu bạn là nhà quản trị trang web hoặc một người làm SEO hay là người đang tìm đối tác quảng cáo thì bạn sẽ có thêm công cụ để đánh giá đáng tin cậy hơn so với Alexa Ranking và Google PageRank.

Domain Authority là gì

Domain Authority (DA) là một chỉ số được định ra bởi Moz, chỉ số này sẽ cho bạn biết được thứ hạng của một trang web nào đó trong bảng xếp hạng của các công cụ tìm kiếm. DA được tính toán dựa trên việc kết hợp giữa các số liệu về liên kết của tên miền gốc, tổng số các liên kết mà tên miền có được, MozRank, MozTrust,… Sử dụng chỉ số DA để so sánh độ mạnh của một trang web nào đó đối với một trang web khác.

Tìm hiểu về Domain Authority

DA là thước đo được đánh số từ 0 tới 100, để đạt được ngưỡng từ 20 đến 30 thì sẽ rất dễ, nhưng đối với những chỉ số cao hơn thì bạn sẽ cảm thấy rất khó nếu muốn bước lên cao trong thang đo này.

Domain Authority represents Moz’s best prediction for how a website will perform in search engine rankings. Use Domain Authority when comparing one site to another or tracking the “strength” of your website over time. We calculate this metric by combining all of our other link metrics—linking root domains, number of total links, MozRank, MozTrust, etc.—into a single score.

To determine Domain Authority, we employ machine learning against Google’s algorithm to best model how search engine results are generated. Over 40 signals are included in this calculation. This means your website’s Domain Authority score will often fluxuate. For this reason, it’s best to use Domain Authority as a competitive metric against other sites as opposed to a historic measure of your internal SEO efforts.

Không giống như các chỉ số SEO khác, DA được tạo ra bởi nhiều yếu tố liên quan khác nhau, trong đó các chỉ số về liên kết, MozRank, MozTrust,… đóng vai trò quan trọng. Việc cập nhật DA cũng diễn ra thường xuyên hơn, bạn có thể dễ dàng nhận thấy được sự thay đổi về chỉ số DA nếu bạn đang làm SEO theo hướng này.

Page Authority là gì

Page Authority (PA) cũng là một chỉ số SEO được đưa ra bởi Moz, giống như chỉ số DA nhưng PA nằm ở mức độ một trang duy nhất còn DA là chỉ số của toàn tên miền.

Page Authority is Moz’s calculated metric for how well a given webpage is likely to rank in Google.com’s search results. It is based off data from the Mozscape web index and includes link counts, MozRank, MozTrust, and dozens of other factors. It uses a machine learning model to predictively find an algorithm that best correlates with rankings across the thousands of search results that we predict against.

Việc phát triển chỉ số PA lên con số cao cúng khó khăn giống như DA vậy, bởi thuật toán để xác định 2 chỉ số này là giống nhau, chỉ khác ở chỗ một bên là tính trên toàn tên miền, một bên là tính cho một trang nhất định.

MozRank là gì

MozRank (MR) cũng là một chỉ số đo được tạo ra bởi Moz, MozRank đại diện cho độ phổ biến của liên kết và chỉ số này sẽ cho ta thấy được tầm quan trọng của một trang web trên mạng. Một trang sẽ nhận được MozRank dựa trên số lượng và chất lượng của các liên kết từ bên ngoài trỏ về trang đó, nếu chất lượng của liên kết trỏ về trang này càng cao thì chỉ số MozRank mà trang đó nhận được sẽ càng cao.

MozRank represents a link popularity score. It reflects the importance of any given web page on the Internet. Pages earn MozRank by the number and quality of other pages that link to them. The higher the quality of the incoming links, the higher the MozRank.

Thang đo MR được đánh số từ 0 tới 10, cũng giống như 2 chỉ số trên, trang của bạn sẽ khó có thể đạt được các con số từ 8 tới 10 nếu như nội dung của trang không tốt, và các liên kết trỏ về trang này không chất lượng.

MozTrust là gì

MozTrust (MT) cũng là một trong các chỉ số SEO được đề ra bởi Moz, giống như MR vậy nhưng MT lại đánh giá dựa trên độ tin cậy của liên kết.

MozTrust is Moz’s global link trust score. It is similar to MozRank, but rather than measuring link popularity, it measures link trust. Receiving links from sources with inherent trust—such as the homepages of major university websites or certain government web pages—is a strong trust endorsement.

Bạn có thể làm tăng chỉ số MT nếu như trang của bạn nhận được nhiều liên kết từ những trang web có độ tin cậy cao.

Làm tăng MozRank rất quan trọng

Như vậy, việc tìm hiểu và áp dụng các biện pháp để làm tăng các chỉ số DA, PA, MR, MT là rất quan trọng trong khâu phát triển một trang web. Những chỉ số này đánh giá chính xác hơn và đáng tin cậy hơn so với các chỉ số SEO khác. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng các biện pháp Black Hat SEO để làm tăng chỉ số Alexa hay PR nhưng đối với các chỉ số của Moz thì rất khó.

Tóm lại

Qua bài viết này bạn đã có thể hiểu sâu hơn về các thuật ngữ trong lĩnh vực SEO như Domain Authority, Page Authority, MozRank hay MozTrust. Để có thể kiểm tra được các chỉ số này của một trang web nào đó thì bạn có thể sử dụng công cụ Open Site Explorer cũng được phát triển bởi Moz.

Sử dụng Moz Analytics

Đối với những tên miền mới tạo thì việc nâng cao các chỉ số Moz cũng có chút khó khăn, nhưng để leo lên con số trung bình thì không phải không thực hiện được, bạn hãy cho mọi người và Sáu cùng biết những thông tin Moz của trang web bạn đang sở hữu nhé.

Theo dõi
Thông báo của
guest

34 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
sean.le
9 năm trước

Cảm ơn Sáu. Thú thật, mấy ngày nay mình cũng đang điên đầu để tối ưu hoá lại mọi thứ cho website công việc của vợ mình. Nhờ blog của bạn, mà 1 đứa vốn không hề biết về kỹ thuật như mình hiểu và nắm được nhiều điều hơn.

Cảm ơn bạn rất nhiều!

Phần mềm quản lý bán hàng

Mình không cài được Moz. hu

Nguyen Minh Ky
7 năm trước

HÌnh như cái addon mozbar đó chỉ cài được trên chrome thôi hay sao ấy. Mình thử cài trên Firefox nhưng không được. Sau khi cài xong phải đăng ký tài khoản rồi login vô thì mới dùng được.

Vũ Ngọc Hùng
Vũ Ngọc Hùng
8 năm trước

Thông tin rất bổ ích. Mình đang seo cho web http://fptbienhoa.net thấy chỉ số PA22, DA12 và Spam Score là 5/17 không biết trang có bị lỗi nhiều không. Nếu biết mong add chỉ giúp. Xin cảm ơn !

Lê Văn Chuyên
Lê Văn Chuyên
8 năm trước

website http://chungcuhanoidep.vn/ của mình mới bàn giao xong được hơn 2 tháng, mình cũng chưa hiểu lắm về chỉ số DA, PA, PR, hau spam/score ý nghĩa là gì, bài viết của bạn rất hữu ích. Nhưng website của mỉnh các chỉ số đó chỉ =1 . AD chỉ giúp mình cho lên nhanh với . thanks

bảo bv
bảo bv
8 năm trước

Cám ơn bài viết rất bổ ích hiện tại trang http://chothuemayphotocopy.com.vn/ của mình có chỉ số spam score là 7/17 vậy làm thế nào để giảm thông số này và có thể giải thích sâu hơn về các thông số ở spam score ko?

suong.dt
suong.dt
8 năm trước

Cảm ơn Sáu đã chia sẻ những kiến thức rất bổ ích. Mình là gà mờ và cũng mới sử dụng PM Moz – bản free. Mình có phân tích cho website của mình là 2 trang http://thinhtamphat.com/http://daynghedienbinhduong.com/ . Mình thấy ở mục Inbound Link, các External link mình làm (các trang rao vặt và danh bạ) bị báo Spam Score là 3 hoặc 4 (tùy từng link). Sáu và các member giải thích giúp mình lỗi này có nghiêm trọng ko ạ? Và có thể khác phục được không? Cảm ơn mọi người

Ngoc Anh
8 năm trước

Cho mình hỏi cánh đánh giá domain dựa vào các chỉ số DA, PA, MR, MT …. Xin cám ơn!

Tran Nam
8 năm trước

Mình đang seo dự án web này, do đang tập tành seo đọc bài bác thấy hữu ích quá. Chỉ số PA DA mới được cập nhật sau hơn 2 tháng làm. Xin hỏi Sáu PA : 22 và DA : 8 lệch nhau vậy có tốt không ạ? Spam core : 0/17 chắc chưa cập nhật. Thanks!

bathuc
bathuc
7 năm trước

cảm ơn bạn. bài viết rất bổ ích cho một dân ngoại đạo như mình!

chuvanduy
7 năm trước

Chào ad. Mình đang làm seo 1 web app (http://apkearn.com), mình đã đi link được hơn 2 tháng và trên 90% là backlink nước ngoài. Tổng số domail ahref cập nhật web của mình là gần 300. Tại sao sau 2 tháng mình đi link thì web của mình bị giảm chỉ số DA từ 19 xuống 15 vậy. Mong ad giúp mình tìm nguyên nhân chính xác và cho mình vài lời khuyên để mình khắc phục. Cảm ơn ad rất nhiều!!!

hungnv
7 năm trước

mình thấy ai cũng quăng link lên đây, mình cũng quăng lên thử
http://www.dayhoclaixehoi.com/

KenMT
7 năm trước

Cũng quăng link lên cái 🙂 🙂 🙂
http://ccgrass.com.vn/

Dịch Thuật Miền Trung
7 năm trước

bữa giờ cứ phân vân không biết mấy chỉ số này ở đâu ra. giờ thì biết rồi

nguyen thi quynh
7 năm trước

Mỗi tháng nó lại cập nhật PA Da một lần, ^^ Mỗi lần nó tăng lên lại thấy vui

Dịch thuật báo cáo tài chính

PA với DA nó lâu cập nhật chán lắm

Huy
7 năm trước

Mình đang SEO cho trang này http://nhaonline.vn , cho hỏi làm cách nào để tăng PA, DA nhanh nhất. Cám ơn nhiều!

thuthiemnewcity
6 năm trước

Cảm ơn thông tin chi tiết nhé thớt. Từ trước giờ cứ cắm đọc tìm forum mà không phân tích DA, PA như Blog chia sẻ.

Kenton node
6 năm trước

Mình đang viết trang http://kenton-residence.com/ mà hoài nó vẫn ở trang 3, hix

nvt11.92
6 năm trước

Mình là dân cơ khí nhưng cũng đam mê SEO nên xung phong tập tành SEO sản phẩm cho công ty. Nhờ blog của bạn mà mình cót thêm nhìu kiến thức để tự làm được. Cám ơn bạn ạ, trang web thật hữu ích . Đây là trang của mình http://leantech.com.vn/p11/khuon-dap-chuyen-gia-cong-khuon-dap-tai-tphcm

1980
1980
6 năm trước

Cảm thấy seo càng ngày càng khó khăn hiccc

Minh
6 năm trước

Liên kết là liên kết từ trang khác đến trang mình hay cả từ trang mình đến trang khác hả bạn? Web mình đã mấy năm rồi mà chỉ số DA thấp quá. Bạn tư vấn giúp mình nhé. Website: http://satmythuat.vn

TrungAZ
5 năm trước

Hình như chả còn ai để ý moz rank nữa thì phải :v

Nam Hải
4 năm trước

về chỉ số MOZ mình thật sự gà mờ, nay đọc được bài của bạn mình đã đỡ hơn nhiều rồi hihi