Công cụ nên dùng để học WordPress

Cập nhật lần cuối vào

Năm 2014 đang đến rất gần, Sáu cũng như bạn đang gấp rút chuẩn bị hoàn thành nốt những việc còn lại trong năm 2013. Và hôm nay, Sáu sẽ thảo luận cùng bạn những phần mềm tốt nhất cho việc học tập sử dụng WordPress của bạn.

Trong bài viết hướng dẫn học lập trình web cho người mới Sáu có nói sơ qua về môi trường cũng như công cụ cho bạn thực hành lập trình web. Và đây là phần con, phần này là một nhánh nhỏ của lập trình web, cụ thể hơn chúng ta sẽ nghiên cứu chuyên sâu về WordPress.

Trong số những phần mềm Sáu muốn nêu ra ở đây, có một vài cái mà Sáu đã có lần nói qua với các bạn rồi. Tuy vậy, Sáu cũng muốn tổng hợp một danh sách các phần mềm cần thiết để học và thực hành WordPress nhằm giới thiệu đến bạn đọc.

Có nhiều thứ cho bạn lựa chọn lắm, nhưng Sáu thì thích những phần mềm miễn phí nhưng chất lượng tốt phù hợp với mục tiêu của mã nguồn mở WordPress.

Phần mềm giả lập localhost

Đây là thứ đầu tiên bạn cần cài đặt nếu như bạn muốn theo học lập trình web với PHP và học để hiểu biết thêm về WordPress. Tất cả các phần mềm mà Sáu nêu ra ở đây đều sử dụng trên hệ điều hành Windows nhé, tuy có một số phần mềm có hỗ trợ trên cả Linux, nhưng Sáu thì đang sử dụng Windows nên chỉ nói đến đây thôi.

Có nhiều phần mềm giúp bạn có thể tạo một server riêng trên chính chiếc máy tính của bạn. Bình thường khi chưa có phần mềm hỗ trợ thì bạn gõ địa chỉ 127.0.0.1 hoặc http://localhost trên thanh địa chỉ của trình duyệt web thì bạn sẽ gặp thông báo lỗi ngay. Việc tạo lập localhost nhằm giúp bạn có thể thực hành sau những giờ đọc lý thuyết, hoặc chạy thử các ứng dụng trước khi đưa lên hosting thật để sử dụng.

Phần này Sáu đề nghị với bạn chương trình AppServ, đây là phần mềm tốt phù hợp với nhiều hệ điều hành khác nhau. Mình đã cài thử trên các hệ điều hành: Windows XP, Windows 7, Windows 8 và Windows 8.1. Tất cả đều chạy rất tốt và không bị lỗi gì.

Phần mềm hỗ trợ lập trình

Notepad++ là phần mềm thứ 2 trong danh sách mà mình muốn giới thiệu đến các bạn. Đây là phần mềm miễn phí, hỗ trợ tốt các ngôn ngữ như PHP, HTML, CSS, Javascript.

Phần mềm này tương đối nhẹ, phù hợp cho các bạn chưa có điều kiện mua máy tính có cấu hình mạnh. Tuy nhiên không vì thế mà nói chật lượng của nó kém, phần mềm này thỏa mãn cả 2 tiêu chí vừa nhẹ vừa tốt, rất đáng để bạn dùng trong việc nghiên cứu WordPress.

Phần mềm xử lý ảnh

Nói đến xử lý hình ảnh chắc mọi người ai cũng nghĩ ngay đến phần mềm Photoshop nổi tiếng của Adobe. Nhưng bạn có đủ tiền để mua bản quyền hay không đó mới là vấn đề, nếu bạn mua được bản quyền thì nên dùng còn không thì hãy chuyển sang dùng phần mềm xử lý ảnh miễn phí GNU Image Manipulation mà vẫn hay được gọi tắt là GIMP.

So với Adobe Photoshop thì GIMP cũng có các chức năng tương tự, phần mềm này hoàn toàn miễn phí và chạy nhẹ hơn Photoshop rất nhiều. Hãy học thêm chút kiến thức về xử lý hình ảnh để tạo cho trang WordPress của bạn nhiều bộ áo đẹp và chú tâm đến khả năng hút khách của các hình ảnh được kèm trong bài viết nhé.

Trình duyệt web

Tại sao lại có trình duyệt web ở đây nhỉ, rõ ràng là phần mềm này chỉ để truy cập web thôi mà, đâu có liên quan gì đến việc học WordPress đâu? Không phải vậy, ngoài khả năng giúp người dùng xem nội dung các trang web, những trình duyệt web có có khả năng xem mã nguồn của trang, đặc biệt là xem nội dung các tập tin CSS.

Trình duyệt web mà Sáu khuyên bạn nên dùng đó là Mozilla Firefox, nếu dùng Firefox kết hợp với Add-ons Firebug thì nó sẽ giúp ích bạn rất nhiều trong khâu thiết kế web.

Các trình duyệt web thông thường là miễn phí, do vậy bạn có thể dùng cái nào tùy thích, ngoài Mozilla Firefox ra thì bạn cũng có thể dùng Chrome là phần mềm miễn phí của Google.

Hosting và Domain

Nếu bạn muốn thực hành ngay trên hosting và tên miền thật thì hãy đăng ký 2 thứ này. Hiện tại Sáu đang dùng tất cả dịch vụ trên NameCheap, Sáu rất vui nếu như bạn sử dụng đường link do mình cung cấp để đăng ký sử dụng dịch vụ hosting và tên miền.

Hãy đọc qua bài viết hướng dẫn lựa chọn tên miền và hosting để tham khảo thêm thông tin trước khi bạn quyết định mua và sử dụng chúng nhé.

Phần mềm FTP Client

Để có thể đưa trang web của bạn lên hosting thì bạn nên làm thông qua các phần mềm FTP Client. Và phần mềm Filezilla là thứ mà Sáu muốn giới thiệu ở đây. Phần mềm này hoàn toàn miễn phí và rất dễ sử dụng, dung lượng lại rất nhẹ nữa chứ. Bạn cũng có thể dùng phần mềm khác hoặc cách khác để đưa dữ liệu lên hosting, tùy vào sở thích của mỗi người mà lựa chọn cho phù hợp.

Các công cụ chuẩn để học WordPress

Vẫn còn nhiều nhiều công cụ khác mà bạn cần phải dùng đến trong quá trình nghiên cứu WordPress, ở đây Sáu chỉ nêu ra những phần mềm cần thiết nhất, đại loại như là bắt buộc phải có vậy.

Tóm lại

Hy vọng sau bài viết này bạn sẽ lựa chọn được cho bản thân một bộ công cụ chuẩn để theo đuổi WordPress. Sẽ còn có thêm những phần mềm phát sinh theo nhu cầu của bạn trong quá trình bạn học và thực hành. Hãy chia sẻ những phần mềm ấy với mọi người tại bài viết này để cùng nhau tham khảo nhé.

Theo dõi
Thông báo của
guest

2 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Minh Nhựt
10 năm trước

Mình khuyến khích nên dùng IDE tương ứng để lập trình PHP. Nhất là với WordPress. IDE sẽ giúp mình quản lí tệp tin trong dự án, còn có thể gợi ý khi viết code giúp Newbie dễ thở hơn rất nhiều.

Mình dùng Eclipse, vừa viết bài về Tool này, theo lịch là mai sẽ đăng. 🙂