Xóa taxonomy base có tốt cho SEO?

Cập nhật lần cuối vào

Bạn đã từng đọc ở đâu đó về việc xóa /category/ trong đường dẫn chuyên mục, hoặc bao quát hơn là xóa taxonomy base ra khỏi đường dẫn của term thì sẽ làm khả năng SEO của blog WordPress tốt hơn. Bạn tin vào điều đó và bây giờ bạn đang tìm cách để xóa đi taxonomy base trên trang WordPress của mình?

Lấy tất cả post type và post ra trang chủ

Nếu bạn đang cố để thực hiện điều này thì đó là sai lầm, việc xóa đi taxonomy base không làm trang của bạn SEO tốt hơn mà còn làm cho hệ thống chạy chậm hơn vì WordPress phải mất thêm thời gian để phân biệt được đó là đối tượng nào trước khi tải template tương ứng.

Một trang WordPress sẽ bao gồm các kiểu dữ liệu như: page, post, taxonomy,… các đối tượng đã được đăng ký và đặt tên một cách rõ ràng để hệ thống có thể phân biệt được đâu là một page, đâu là một post và đâu là term của taxonomy nào.

http://example.com/gioi-thieu/
http://example.com/chuyen-muc-tin-tuc/
http://example.com/chuyen-muc-san-pham/

Mình lấy ví dụ như bên trên, nếu bạn xóa đi tất cả các taxonomy base ra khỏi đường dẫn thì WordPress sẽ không thể phân biệt được đâu là trang, đâu là chuyên mục của bài viết và đâu là chuyên mục của sản phẩm thay vì thông thường đường dẫn sẽ như bên dưới:

http://example.com/gioi-thieu/
http://example.com/category/chuyen-muc-tin-tuc/
http://example.com/product-category/chuyen-muc-san-pham/

Có nhiều bạn làm trang tin tức bình thường, việc xóa /category/ hoặc /tag/ ra khỏi chuyên mục là việc đơn giản, nếu như các chuyên mục không phân chia cấp con hoặc không có cấu trúc quá phức tạp.

Còn nếu bạn muốn xóa custom taxonomy base ra khỏi đường dẫn thì điều này khó hơn, vẫn có thể làm được nhưng đôi khi sẽ xảy ra lỗi 404. Mình lấy ví dụ cụ thể hơn đó là việc xóa đi /product-category/ trong đường dẫn của chuyên mục sản phẩm khi bạn dùng plugin WooCommerce, tác giả của plugin này không khuyến khích bạn làm điều ấy, bạn có thể thay thế từ product-category thành products hoặc thành danh-muc chứ không nên xóa đi hoàn toàn.

Xem thêm: Removing /product/, /product-category/, or /shop/ from the URLs

WordPress đã phát triển qua thời gian hơn 10 năm, những gì mà các lập trình viên đưa ra đều có mục đích riêng của nó, bạn không nên đi ngược với người khác. Hãy giữ nguyên những cấu trúc mà WordPress đã định nghĩa sẵn, đừng vì chạy theo trào lưu mà làm những việc không hề có ích chút nào cho bạn, trong khi các công cụ tìm kiếm như Google cần bạn mô tả rõ hơn về một trang nội dung nào đấy, nếu bạn xóa đi taxonomy base thì sẽ không phân biệt được đâu là chuyên mục bài viết thông thường, đâu là danh mục sản phẩm, đâu là tag.

Theo dõi
Thông báo của
guest

2 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Duc Quang
Duc Quang
5 năm trước

Hay hay

Thái Văn Dạng
4 năm trước

hi ad, em xin cảm ơn ad đã chia sẻ bài viết ạ. em có một vấn đề chưa rõ, nhờ ad chỉ giúp với ạ. Tình hình là e mới lập 1 blog dc hơn 6 tháng. Vì là giáo viên nên e không rành về kỹ thuật cho lắm. Gần đây, e có thay đổi permalink loại bỏ categogy ra khỏi URL để thân thiện hơn với seo(Vì lúc trước URL quá dài). Vừa rồi e có thử lại và search một số từ khoá, thì có các bài viết lên top nhờ các thẻ “tag” Nhưng khi… Đọc tiếp »