Có cần làm SEO cho WordPress hay không?

Cập nhật lần cuối vào

Làm SEO cũng giống như bao công việc khác, đòi hỏi bạn phải có kiến thức nhất định thì mới làm được. Bài viết này mình sẽ thảo luận với các bạn chủ đề có cần làm SEO cho WordPress hay không?

Làm SEO cho WordPress

Nếu bạn đang đọc bài viết này thì ít nhất bạn cũng đang quản lý một trang web hoặc đang tìm tòi để làm SEO cho trang web của bạn lên top Google, hoặc đơn giản là bạn chỉ đang dùng WordPress để tạo blog. Ngày nay, khi mà việc tạo trang web ai cũng có thể làm được, đối với cá nhân thì website cũng có thể là nơi viết lách đủ thứ, cũng có thể là nơi kiếm thêm thu nhập, đối với công ty thì trang web lại càng quan trọng vì nó thể hiện một phần nào đó bộ mặt của công ty, mọi người đều muốn trang web được nhiều người biết đến, từ đó sản phẩm có thể được bán chạy hơn và thu nhập sẽ tăng cao.

Cũng với nhu cầu như vậy nên đâm ra mọi người hay nghe theo những trào lưu trên mạng, ai cũng muốn làm website chuẩn SEO, ai cũng muốn viết nội dung chuẩn SEO nhưng không phải tất cả mọi người đều biết được chuẩn SEO là như thế nào. Hầu hết mọi người đều quan trọng tới hình thức mà không quan tâm đến chất lượng bên trong, các trang web lớn người ta trước hết là làm nội dung vì người dùng, thỏa mãn đam mê, sau đó mới từ từ đi lên, trong quá trình phát triển họ sẽ cập nhật những gì còn chưa phù hợp, cái đích cuối cùng là phục vụ người dùng. Ban đầu khi mới tạo lập trang web, đâu có ai nghĩ tới chuyện trang web của mình sẽ thành công hay không, chỉ đơn giản là làm vì đam mê.

Có cần làm SEO cho WordPress hay không?

Câu trả lời đương nhiên là có, SEO là chữ viết tắt của Search Engine Optimization, nghĩa là tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm. Bạn sẽ làm mọi thứ cho trang web của bạn thân thiện với các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là trình tìm kiếm của Google. Hầu hết mọi người ở Việt Nam đều sử dụng Google làm trình tìm kiếm chính, khi bạn gặp khó khăn bất kỳ vấn đề gì, chỉ cần lên trang chủ của Google và gõ vào thứ bạn cần tìm là có hàng ngàn kết quả khác nhau, thậm chí là hàng triệu kết quả tìm được.

Bản thân WordPress, bộ nhân chính đã được các lập trình viên xây dựng rất kỹ, có khả năng tương thích cao với Google, có thể nói WordPress là một trong những mã nguồn web có hỗ trợ SEO tốt nhất hiện nay. Có rất nhiều trang web nổi tiếng đang sử dụng mã nguồn WordPress.

Xem thêm: Những loại website được làm từ WordPress

Thế tại sao WordPress hỗ trợ SEO tốt như thế mà bạn vẫn không thành công? Không phải bạn là người duy nhất, mỗi ngày có biết bao nhiêu người bỏ tiền bạc ra đầu tư vào trang web, trong số những người đó thì chỉ có một ít là phát triển được, và số còn lại thì cũng phát triển đó, nhưng chỉ nằm ở mức trung bình. Nếu bạn vẫn đang loay hoay tìm giải pháp để phát triển trang web thì có thể bạn trước đó đã làm chưa đúng cách, bạn cứ chạy theo hình thức, cứ đi mày mò tìm tòi tối ưu cho trang web, nhưng bạn đâu để ý tới chuyện dành thời gian để phát triển nội dung.

Bạn nên nhớ rằng, trong làm SEO nội dung là trên hết. Bạn phải thường xuyên cập nhật nội dung trên trang web của bạn, phải cho ra những bài viết thật sự chất lượng và nội dung đem lại lợi ích cho người dùng. Không quan trọng là số lượng nhiều hay ít, chủ yếu là bài viết của bạn phải đạt được chất lượng, nội dung phải là tự viết chứ không phải đi sao chép.

SEO phản tác dụng

Nói tới đây chắc bạn đang tự hỏi rằng tại sao các trang tin tức họ cũng sao chép nội dung tùm lum mà sao thứ hạng lại cao như vậy? Các trang dạng này thường là họ có kinh tế mạnh, họ đủ điều kiện để quảng cáo website, hơn nữa họ bày ra nhiều chiêu khác nhau như giật tít, câu like câu view trên các trang mạng xã hội, họ đánh vào yếu tố tâm lý, thích đọc các tin giật gân của người dùng.

Đối với bạn, nếu bạn là cá nhân hoặc công ty, nội dung trang web của bạn sẽ khác, bạn đâu dám đăng những bài viết như thế lên website, nếu bạn làm như vậy chỉ e rằng một ngày nào đó, nó sẽ phản tác dụng và gây hại tới trang web của bạn.

Trong WordPress, mọi thứ đã được chuẩn bị sẵn cho bạn rồi, sau khi cài đặt xong, bạn thiết lập các thông số về đường dẫn tĩnh, thông tin trang web, cài thêm các plugin cần thiết và lựa chọn một giao diện ưng ý là đủ để bạn bắt đầu đăng bài. Tất cả những gì bạn viết ra đều gọi là nội dung của website, bao gồm bạn tạo bài viết, tạo trang, tạo chuyên mục, từ khóa,… Mấy cái này bạn cũng cần phải biết cách, cái nào cũng có chức năng riêng của nó, bạn nên tạo sao cho phù hợp và đúng với mục đích. Đừng quá chú trọng nhiều vào SEO, thay vào đó, bạn nên đầu tư viết các bài viết chất lượng, phù hợp với nội dung mà trang web của bạn đang hướng tới.

Kết luận

WordPress cũng giống như bao mã nguồn làm trang web khác, cái nào cũng cần phải làm SEO hết, nhưng bạn đừng làm mọi thứ rối tung lên. Cái gì cũng làm vừa đủ thôi, giống như kiểu học mà chơi, chơi mà học vậy đó. Và nên nhớ một điều, dù có làm SEO thì cũng đi theo con đường chính đạo (white hat), đừng bao giờ đi theo con đường tà đạo (black hat). Nếu bạn theo kiểu black hat SEO, cho dù bạn có thành công được một vài năm, nhưng trong tương lai có thể bạn sẽ gặp thất bại thê thảm, nhiều khi không ngóc dậy nổi cũng nên ấy chứ.

Một trang web tốt thông thường phải đảm bảo được chất lượng của các bài viết, nội dung được cập nhật thường xuyên, không dừng lại ở đó, bạn cũng nên có chiến lược quảng bá website của bạn đến với người dùng, mà trong đó, bạn bè và đồng nghiệp của bạn có thể là những người sẽ ủng hộ bạn nhiều hơn. Chúc bạn thành công và quản lý tốt trang web.

Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận