Giới thiệu sơ lược về WordPress

Cập nhật lần cuối vào

Bài viết này mình sẽ giới thiệu WordPress đến các bạn. WordPress là gì và tại sao chúng ta nên dùng WordPress để làm blog hoặc website kinh doanh?

Giới thiệu WordPress - Tổng quan sơ lược về WordPress

WordPress là một trong những mã nguồn blog miễn phí phổ biến nhất hiện nay. Dù bạn có định sử dụng WordPress hay không thì cũng nên tìm hiểu sơ qua về lịch sử hình thành và phát triển của WordPress.

Giới thiệu WordPress – WordPress là gì và tại sao nên dùng?

WordPress được chính thức hình thành vào năm 2003. Nhưng thực tế thì tiền thân của nó đã có mặt vào năm 2001. Lúc đó thì sự phát triển của mạng internet ở Việt Nam chưa cao, con số người sử dụng các dịch vụ blog miễn phí là khá lớn. Chủ yếu mọi người đều dùng dịch vụ blog miễn phí của Yahoo.

Đối với cộng đồng người dùng WordPress trong thời điểm này cũng còn hạn chế. Những phiên bản đầu tiên của WordPress chưa thật sự thu hút người dùng như bây giờ. Và sau thời gian hơn 15 năm hình thành và phát triển, cho tới thời điểm hiện tại thì WordPress được sử dụng trên hàng nghìn blog lớn nhỏ và có tới hơn 10 triệu lượt truy cập vào trang chủ của WordPress mỗi ngày.

Tính chất mở

WordPress là một bộ mã nguồn mở. Có lẽ vì điều này mà tạo nên sự thành công của WordPress như ngày hôm nay. Điều này có nghĩa là WordPress được tạo ra bởi cộng đồng và phục vụ cho lợi ích của cộng đồng. Nó được phát triển bởi hàng trăm tình nguyện viên trên thế giới và rất rất nhiều lập trình viên khác đã đóng góp vào đây. Để sử dụng WordPress thì bạn không cần phải trả bất kỳ chi phí nào cho bộ mã nguồn này.

Giới thiệu WordPress.org

WordPress.org là một trong những nơi góp phần tạo ra những blogger nổi tiếng trên khắp thế giới hiện nay. Bạn có thể tải bộ cài đặt của WordPress cũng như tải các plugin và giao diện do cộng đồng cung cấp. Để có thể sử dụng được dịch vụ này thì bạn cần phải có một tên miền và một hosting.

WordPress.org

Hosting của bạn phải đáp ứng được cấu hình tối thiểu để cài đặt WordPress. Nhưng các bạn hãy yên tâm về phần cấu hình hosting, đa số các nhà cung cấp hosting hiện nay đều có thể sử dụng để cài đặt WordPress. Với dịch vụ WordPress self hosted thì bạn có thể tự mình quản lý và chỉnh sửa hoàn toàn giao diện, bài viết cũng như phần code bên trong WordPress.

Giới thiệu WordPress.com

Có thêm một dịch vụ nữa của WordPress và được gọi với tên WordPress.com. Dịch vụ này cho phép bạn tạo một blog với bản chất là hoàn toàn miễn phí. Bạn không cần bỏ ra bất cứ đồng nào để mua tên miền cũng như hosting.

Khi đăng ký blog miễn phí trên dịch vụ này, bạn sẽ được sử dụng tên miền con của WordPress và những tiện ích cơ bản của blog WordPress. Nhưng khả năng tùy chỉnh thì không được như WordPress self hosted.

Xem thêm: Nên dùng WordPress Self Hosted hay WordPress.com

Bạn có thể sử dụng WordPress vào mục đích gì

Mục đích chính của WordPress vẫn là để tạo blog, nhưng bạn cũng có thể sử dụng nó để làm Content Management System (CMS). Tuy là vậy, nhưng với hàng ngàn plugin, hàng ngàn giao diện, hàng ngàn người dùng WordPress trên toàn cầu, bạn có thể sử dụng WordPress để tạo ra bất cứ thứ gì bạn thích, nó chỉ giới hạn khi sức tưởng tượng của bạn không có mà thôi.

Bạn có thể làm website tin tức bằng WordPress. Làm website bán hàng bằng WordPress. Làm website giới thiệu công ty bằng WordPress. Làm website xem phim bằng WordPress, làm website bất động sản bằng WordPress,… Nói chung bạn có thể làm mọi loại website bằng WordPress.

Đọc thêm thông tin về WordPress

Bài giới thiệu này mình viết trong vòng 1000 từ, do vậy nó không thể nói lên hết tất cả về WordPress. Bạn có thể tìm và tham khảo thêm những thông tin về WordPress qua những địa chỉ sau:

Trên mạng hiện có rất nhiều tài liệu về WordPress. Bạn có thể tìm hiểu thêm trên blog của mình hoặc tìm trên Google. Cộng đồng WordPress Việt Nam cũng khá mạnh. Hầu hết mọi người đều có thể giải đáp thắc mắc của bạn về WordPress.

Tại sao nên dùng WordPress

Có hàng trăm, hàng ngàn lý do bạn nên dùng WordPress. Điểm quan trọng nhất đó là miễn phí. Cái thứ hai đó là WordPress hiện đam chiếm hơn 30% thị phần web. Bạn không tin vào lựa chọn của mình thì cũng phải nhìn vào sự thật. Mọi người đều dùng WordPress thì bạn cũng nên chọn WordPress để làm web.

WordPress rất dễ cài đặt. Việc sử dụng và quản lý WordPress cũng rất dễ dàng, không cần bạn phải có kiến thức chuyên sâu. WordPress hỗ trợ làm SEO đến tận răng, bạn chỉ cần cài đặt lúc ban đầu. Mọi việc sau cùng là bạn viết bài chuẩn SEO để lên top Google. Doanh thu của bạn sẽ được tăng nhanh chóng.

Đó là những lý do cơ bản nhất mà bạn nên dùng WordPress. Bạn cứ thử đi, bạn sẽ thấy WordPress rất tuyệt.

Lựa chọn dịch vụ nào

Nhân bài viết giới thiệu về WordPress, mình sẽ nói sơ qua về việc lựa chọn dịch vụ nào của WordPress để sử dụng. Nếu bạn là một người sử dụng bình thường, chỉ muốn viết blog để chia sẻ thông thường, không muốn tùy chỉnh nhiều trên trang của mình thì bạn nên lựa chọn WordPress.com.

Nếu bạn muốn trở thành blogger chuyên nghiệp và viết blog theo hướng chuyên nghiệp, hơn nữa bạn có kinh phí để chi trả cho tên miền và hosting hàng năm, và bạn muốn học thêm về lập trình PHP, MySQL cũng như lập trình WordPress, bạn muốn thử sức mình để SEO blog WordPress lên top đầu của Google thì bạn nên chọn WordPress.org.

Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận