Nên học lập trình cho máy tính hay Android và iOS

Cập nhật lần cuối vào

Nhiều bạn trẻ hiện nay đam mê theo đuổi trở thành lập trình viên nhưng băn khoăn vì không biết nên lựa chọn học lập trình cho máy tính hay di động. Với hai nền tảng phổ biến dành cho di động là Android của Google, iOS của Apple thì lập trình máy tính và di động có những ưu điểm, nhược điểm gì?

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quát về lập trình để đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

Nên học lập trình cho máy tính hay di động là vấn đề nhiều bạn trẻ băn khoăn (Ảnh Blog joboko.com)

Lập trình cho máy tính (lập trình web)

Lập trình viên được biết đến là những người làm công việc thiết kế, xây dựng các phần mềm máy tính. Với các thao tác sử dụng ngôn ngữ lập trình, họ có thể tạo ra phần mềm mới, sửa lỗi hoặc nâng cấp để máy tính hoạt động hiệu quả hơn. Nếu muốn trở thành lập trình viên chuyên nghiệp đòi hỏi bạn phải thành thạo các ngôn ngữ lập trình. Hiện nay, lập trình viên theo đuổi các ngôn ngữ phổ biến và đa dạng như lập trình viên PHP, lập trình viên .Net, lập trình viên Java, lập trình viên JSP,…

Ưu điểm:

  • Mức lương khởi điểm mà lập trình viên web nhận được đa dạng, cũng tương đối hấp dẫn
  • Ngay cả lập trình viên trung bình vẫn có thể kiếm sống bởi thị trường lập trình web năng động, rộng lớn

Nhược điểm:

  • Để nắm chắc được kỹ thuật khó trong lập trình web thì cần phải tốn thời gian nhiều năm. Do đó, nếu không có sự kiên trì thì bạn sẽ khó lòng đạt được kết quả như mong muốn.
  • Đòi hỏi người theo đuổi phải học nhiều ngôn ngữ hơn
  • Công cụ lập trình IDE phải mất phí mua mới có thể sử dụng

Với niềm đam mê nghề lập trình, bạn có thể lựa chọn trở thành lập trình viên PHP hoặc lập trình viên .Net. Bởi rất nhiều doanh nghiệp khi đăng tuyển dụng đều có nhu cầu “chiêu mộ” nhân tài, lập trình viên giỏi về với công ty của họ. Qua những ưu và nhược điểm về lập trình viên máy tính, hy vọng bạn đã có cái nhìn toàn diện về công việc này.

Lập trình cho di động (Android và iOS)

Ưu điểm:

  • Học lập trình di động dễ hơn lập trình cho máy tính
  • Chỉ học một ngôn ngữ lập trình
  • Công cụ lập trình IDE miễn phí

Nhược điểm:

Ngôn ngữ lập trình của di động cụ thể là Android và iOS kiểm soát rất chặt. Nếu gõ sai logic, ẩu thì ứng dụng không vận hành

  • Lập trình viên trung bình khó có chỗ đứng trong nghề
  • Lập trình viên di động gặp nhiều áp lực, rủi do cao
  • Mức lương của lập trình di động thường không bằng và thấp hơn so với lập trình web

Nên học lập trình cho Android hay iOS?

Lập trình cho Android:

Ưu điểm:

  • Android có nhiều tính năng đa dạng hơn so với iOS
  • Có số lượng khách hàng đông đảo với nguồn thu nhập khác nhau

Nhược điểm:

Android cần nhiều thời gian để phát triển ứng dụng hơn so với iOS. Bởi tính phân mảnh nên lập trình Android Developer phải làm nhiều việc hơn so với lập trình iOS Developer. 

Lập trình cho iOS:

Ưu điểm:

  • Hệ điều hành độc quyền trên các thiết bị của apple, mặc dù số lượng khách hành nhỏ nhưng có thu nhập cao. Họ sẽ sẵn sàng trả tiền cho các ứng dụng mà mình thích.
  • Ứng dụng của iOS trước khi phát hành đều được kiểm tra kỹ càng nên đảm bảo an toàn, cập nhật tốt hơn so với Android.
  • Thu nhập của lập trình viên iOS thường cao hơn so với Android.

Nhược điểm:

Để lập trình được trên iOS thì lập trình viên phải có trình độ cao, đồng thời phải có thiết bị thật để thử nghiệm mà giá cả của các thiết bị do Apple sản xuất khá đắt.

Mỗi hệ điều hành đều sở hữu từng ưu điểm và nhược điểm riêng. Chính vì vậy, tùy thuộc vào niềm đam mê mà lập trình viên sẽ lựa chọn cho mình một hướng đi thích hợp. Theo trang Blog Joboko.com, rất nhiều công ty đang tuyển lập trình viên PHP, lập trình viên .net,… với thu nhập hấp dẫn, khoảng 13.000.000 – 25.000.000 đồng/tháng. Nghề này hiện nay có nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực ngày càng mở rộng. Do đó, bạn cần trang bị cho mình những kiến thức cũng như kỹ năng chuyên sâu để có thể đáp ứng yêu cầu công việc tốt nhất. Với nhu cầu cần nhân sự chuyên nghiệp như hiện này thì có thể thấy rằng trong các tin đăng tuyển dụng thường mô tả yêu cầu ứng viên biết cả lập trình máy tính với Android hoặc iOS, hoặc lập trình Android và iOS.

Theo dõi
Thông báo của
guest

1 Comment
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
tunggroup
3 năm trước

Tùy theo sở thích của nhiều người mà họ sễ có sự chọn lựa khác nhau