Không nên dùng WordPress Tiếng Việt

Cập nhật lần cuối vào

Dạo gần đây mọi người hay tìm kiếm phiên bản WordPress 3.8 Tiếng Việt, nhưng trên trang chủ thì bạn chỉ thấy phiên bản WordPress được Việt hóa cũ hơn. Đây là điểm yếu đầu tiên mà Sáu khuyên bạn không nên dùng WordPress Tiếng Việt.

Bạn là người Việt và Sáu cũng là người Việt Nam, ngôn ngữ Tiếng Việt chúng ta vẫn hay dùng hàng ngày. Không vì thế mà cái gì chúng ta cũng phải chuyển sang Tiếng Việt để dùng, đặc biệt trong lĩnh vực có liên quan đến lập trình và máy tính, có những từ ngữ chuyên ngành chúng ta không thể dịch sang được Tiếng Việt.

Không nên Việt hóa WordPress

Đây là Sáu đang nói đến bộ mã nguồn để cài đặt và sử dụng WordPress. Mỗi khi cài đặt bạn hãy lựa chọn phiên bản toàn cầu để sử dụng, mỗi khi có phiên bản mới bạn không cần đợi người khác phiên dịch sang Tiếng Việt mà bạn có thể nâng cấp ngay lập tức.

Thông thường các phiên bản WordPress trong ngôn ngữ khác sẽ được phát hành sau bản Tiếng Anh, và hiện tại thì hình như những người nằm trong ban quản trị chuyên làm công việc Việt hóa bộ mã nguồn WordPress sang ngôn ngữ Tiếng Việt họ không còn quan tâm đến vấn đề này, phiên bản WordPress mới nhất cho đến thời điểm bài viết này là WordPress 3.8 nhưng trên trang chủ phiên bản Tiếng Việt chỉ mới có WordPress 3.4.1.

Những bản Việt hóa của WordPress không được dịch hoàn toàn 100%, không biết bạn thì thế nào chứ riêng Sáu thì sẽ cảm thấy rất khó chịu khi các menu chức năng cũng như các chú thích có cả Tiếng Việt lẫn Tiếng Anh. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính Sáu khuyên bạn không nên dùng WordPress Tiếng Việt.

Trong quá trình Việt hóa, có thể sẽ có những tập tin không liên quan mà người dịch đã cho vào bộ mã nguồn WordPress, bạn đâu có biết chắc rằng người ta sẽ cho những gì thêm vào bộ cài đặt, đây sẽ là một điểm yếu khác nữa mà bạn không nên dùng WordPress đã được Việt hóa.

WordPress với các ngôn ngữ khác

Khá năng lỗi có thể xảy ra trong bộ cài đặt WordPress Tiếng Việt. Sáu luôn tải bản cài đặt WordPress bằng Tiếng Anh về sử dụng, trước giờ chưa gặp trường hợp nào bị lỗi trong khi mình cài đặt WordPress phiên bản quốc tế.

Những plugin bạn hay dùng cho WordPress đa số đều được thể hiện bằng Tiếng Anh. Vậy thì tại sao bạn lại phải Việt hóa WordPress để sử dụng Tiếng Việt, về mặt chức năng thì WordPress sẽ hoàn toàn giống nhau, chỉ khác phần ngôn ngữ hiển thị ra bên ngoài. Tại sao bạn không chọn học thêm một ít Tiếng Anh để sử dụng trong việc viết blog với WordPress mà phải tìm kiếm cách dịch WordPress sang Tiếng Việt hay tìm những bộ cài đặt WordPress Tiếng Việt mà người khác đã dịch trước đó?

WordPress bằng Tiếng Anh

Bạn có thể sử dụng Tiếng Việt trong giao diện và bài viết để mang kiến thức của mình đến cộng đồng người dùng tại Việt Nam. Còn riêng bộ nguồn cài đặt WordPress thì Sáu nghĩ bạn không nên Việt hóa chúng, hãy để ngôn ngữ mặc định là Tiếng Anh mà sử dụng, việc này chỉ có lợi chứ không có hại cho bạn.

Tóm lại

WordPress hiện đang hướng tới khả năng toàn cầu hóa, do vậy các tài liệu liên quan đến WordPress đã được phiên dịch sang rất nhiều thứ tiếng trong đó có ngôn ngữ là Tiếng Việt. Bạn có thể tìm hiểu tài liệu liên quan đến WordPress bằng Tiếng Việt hoặc Tiếng Anh hay bất cứ loại ngôn ngữ nào khác, nhưng riêng bản cài đặt WordPress thì bạn nên tải trực tiếp ở trang chủ gốc của WordPress.org nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất và độ bảo mật được giữ ở mức cao nhất.

Đấy là chưa nói đến các hướng dẫn liên quan đến WordPress ở Việt Nam đa phần người viết thường lấy ví dụ với ngôn ngữ của bảng điều khiển là Tiếng Anh. Với Sáu bạn hãy dùng WordPress Tiếng Anh để tiếp cận, một thế giới WordPress, một ngôn ngữ duy nhất là Tiếng Anh.

Theo dõi
Thông báo của
guest

8 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Hoàng Diên Khánh
Hoàng Diên Khánh
9 năm trước

Nên tìm hiểu và xài WP tiếng Việt để tìm hiểu sâu hơn về code và dịch thuật. Chưa nói đến việc làm website thương mại khách hàng không biết tiếng Anh.

quoc cuong
quoc cuong
9 năm trước

Bạn ơi cho mình hỏi thế tiếng việt bạn dùng ở trang này là gì, có phải chỉ cần cài add ons như xenforo ko
Với lại bạn dùng pungin gì mà nó tự chuyển giao diện mobile khi lên bằng đt thế @@
Rất vui khi biết được bạn 🙂

Vương
9 năm trước

Anh, cho em hỏi Việc mình dùng WP Tiếng Anh và WP Tiếng Việt có ảnh hưởng gì đến SEO không ạ? Đặc biệt là sự khác nhau khi tìm kiếm các từ khóa. Google có quan tâm đến cả language của site(vi_VN : en_US), điều này có ảnh hưởng đến việc SEO như thế nào ạ?

Vương
9 năm trước

Dạ, cảm ơn ạ!

Võ Thanh Vũ
Võ Thanh Vũ
9 năm trước

Anh Sáu cho e hỏi? E cũng muốn bản cài đặt là tiếng anh và giao diện web là Tiếng Việt, em cũng mới tập tành làm web WOrdpress nên cũng chưa rành lắm. Giờ e muốn giao diện cái web của e trở thành tiếng Việt e làm cách nào, mong anh chỉ giúp?