Khắc phục các lỗi hay gặp trong XAMPP

Cập nhật lần cuối vào

XAMPP là phần mềm miễn phí giúp bạn tạo server trên máy tính của bạn, phục vụ cho công việc lập trình web nói chung cũng như lập trình WordPress nói riêng. XAMPP có rất nhiều tiện ích và được cập nhật phiên bản mới thường xuyên, đủ để cho bạn có môi trường tốt phục vụ cho công việc và học tập.

Cài đặt XAMPP học WordPress

Đại đa số người dùng nếu như làm bên web thì chắc sẽ biết đến phần mềm XAMPP, nếu bạn chưa biết đến phần mềm tiện ích này thì bạn có thể xem qua bài viết công cụ giúp bạn tạo localhost để học WordPress.

Xem thêm: Hướng dẫn cài đặt localhost với XAMPP

Blog HocWP đã có viết rất nhiều bài liên quan đến XAMPP cũng như các công cụ khác hỗ trợ cho việc lập trình web, sau khi bạn cài đặt XAMPP thành công, bạn hoàn toàn có thể chạy bất kỳ trang web được viết bằng ngôn ngữ PHP nào trên máy tính của bạn. Mặc dù đã viết các bài hướng dẫn cầu hình các thông số cần thiết cho XAMPP để tránh xảy ra lỗi, nhưng không thể nào đụng hết tất cả các mục cài đặt của phần mềm này, trong quá trình sử dụng đôi khi sẽ phát sinh ra lỗi và bạn phải tìm cách để khắc phục những lỗi nảy.

Khắc phục các lỗi hay gặp trong XAMPP

Bài viết này mình sẽ tổng hợp danh sách các lỗi trong XAMPP và cách khắc phục nó. Đại đa số các lỗi thông thường hay gặp nhất với XAMPP đã được giải quyết nếu như bạn cầu hình theo các tham số mình hướng dẫn trong bài viết được gửi link bên trên. Tuy nhiên, đôi lúc bạn đụng tới các cài đặt riêng, hay gặp lỗi với các cơ sở dữ liệu có dung lượng quá lớn thì bạn hãy thử xem qua nội dung của bài viết này nhé.

1. MySQL server has gone away: lỗi này sẽ xuất hiện khi bạn thao tác import hoặc truy xuất trên các cơ sở dữ liệu có dung lượng quá lớn. Để xử lý được lỗi này thì bạn cần chỉnh sửa lại tập tin my.ini, bạn có thể mở các tập tin config của XAMPP thông qua bảng điều khiển bằng cách nhấn vào các nút Config, sau đó chọn tập tin bạn muốn mở lên để xem hoặc chỉnh sửa.

xampp\mysql\bin\my.ini

Sau khi tập tin my.ini đã được mở lên, bạn tìm tới thông số cấu hình: max_allowed_packet và tăng dung lượng cho cài đặt này lên tới mức cần thiết.

max_allowed_packet = 10M

Trong đoạn ví dụ bên trên mình sẽ tăng cài đặt max_allowed_packet từ 1M lên 10M, nếu vẫn chưa giải quyết được lỗi thì bạn cứ tăng lên 100M hay con số nào đó tùy thích.

2. The size of BLOB/TEXT data inserted in one transaction is greater than 10% of redo log size: Cũng giống như trường hợp bên trên, lỗi này sẽ xảy ra khi bạn import cơ sở dữ liệu có dung lượng quá lớn. Để sửa được lỗi này thì bạn cũng cài đặt trong tập tin my.ini, bạn tìm tới thông số innodb_buffer_pool_size và innodb_log_file_size, sau đó sửa lại như đoạn code bên dưới:

innodb_buffer_pool_size = 200M
innodb_log_file_size = 50M

Chú ý là 2 dòng bên trên sẽ nằm ở 2 hàng riêng biệt trong tập tin my.ini, bạn không được sao chép và paste vào trong tập tin này mà hãy tìm tới cấu hình cần chỉnh sửa, sau đó thay đổi lại giá trị phía sau dấu = nhé.

3. Your PHP parameter session.gc_maxlifetime is lower than cookie validity configured in phpMyAdmin: lỗi này sẽ xảy ra khi bạn cài đặt thời gian lưu giữ đăng nhập của người dùng trong phpMyAdmin. Nếu thời gian cài đặt lưu giữ đăng nhập trong phpMyAdmin có giá trị lớn hơn thời gian cài đặt chung trong môi trường PHP thì thông báo lỗi sẽ xuất hiện. Để xử lý được lỗi này thì bạn cần mỏ tập tin php.ini lên sau đó tìm tới thông số session.gc_maxlifetime và sửa lại như sau:

session.gc_maxlifetime=72000

Bạn phải để thông số cầu hình bên trên lớn hơn hoặc bằng thông số mà bạn cài đặt trong phần Features Settings trong phpMyAdmin. Ví dụ bên trên là mình cấu hình cả 2 nơi có thời gian lưu giữ session là 20 giờ.

Trong bài viết này mình sẽ tổng hợp các lỗi hay gặp khi sử dụng phần mềm XAMPP để lập trình web cũng như lập trình WordPress. Nội dung bài viết sẽ được cập nhật thường xuyên nếu như mình hoặc độc giả có phát hiện ra lỗi mới.

Tất cả các cài đặt sẽ có hiệu lực chỉ sau khi bạn stop và start lại dịch vụ tương ứng. Ví dụ như bạn cài đặt các thông số liên quan đến MySQL thì bạn phải restart lại dịch vụ MySQL trên bản điều khiển của XAMPP. Chúc bạn khắc phục được lỗi mà bạn đang tìm kiếm, happy coding.

Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận