Hướng dẫn sử dụng Dashboard

Cập nhật lần cuối vào

Hôm trước Sáu đã hướng dẫn cho bạn cách cài đặt WordPress trên localhost để học tập. Bước đầu bạn đã có khái niệm chung về bộ mã nguồn WordPress hoạt động như thế nào rồi phải không? Tuy nhiên, cũng vì Sáu khuyến khích bạn nên dùng bản cài đặt WordPress bằng Tiếng Anh, nếu bạn không có chút kiến thức về Tiếng Anh thì việc sử dụng bảng điều khiển sẽ gặp một chút khó khăn.

Nhưng Sáu tin chắc rằng, sau khi bạn đọc qua bài viết hướng dẫn cách sử dụng Dashboard của WordPress thì bạn sẽ dễ dàng nắm được và quản lý tốt trang của mình. Những ngày đầu khi mới làm quen với WordPress thì Sáu cũng giống như bạn vậy, cái gì cũng phải tìm tòi học hỏi thì mới biết được đúng không bạn? Và bài viết này Sáu sẽ cùng bạn tìm hiểu qua về bảng điều khiển admin của WordPress.

Bảng điều khiển admin của WordPress

Như bạn thấy, theo hình minh họa bên trên thì đó là những gì bạn thấy sau khi đăng nhập vào bảng điều khiển admin (Dashboard) của WordPress. Sáu sẽ tiếp tục hướng dẫn cho bạn cách sử dụng với trang blog đã hướng dẫn tạo hôm trước trên localhost cho bạn dễ làm theo nhé.

Đầu tiên bạn hãy đăng nhập vào bảng điều khiển thông qua địa chỉ: http://localhost/hocwp/wp-admin, nếu hệ thống yêu cầu bạn nhập thông tin đăng nhập thì bạn cứ làm theo bằng cách nhập vào tên tài khoản và mật khẩu bạn đã tạo trước đó.

Thanh admin bar

Kể từ phiên bản WordPress 3.1 thì bạn sẽ nhìn thấy một thanh màu đen nằm ngay bên trên cùng của trang khi bạn đã đăng nhập vào hệ thống.

Ngoài cùng bên trái là Logo của WordPress, bên trong logo này sẽ là menu các link trỏ đến những trang giới thiệu và hỗ trợ của dịch vụ WordPress.

Tiếp theo là tên blog của bạn, ở ví dụ này Sáu đặt tên cho blog là Học WordPress nên bạn sẽ thấy chữ Học WordPress trên thanh admin bar này. Nếu bạn ở bên trong bảng điều khiển thì nó sẽ có link cho bạn quay trở ra ngoài xem nội dung blog, ngược lại nếu bạn ở bên ngoài thì nó có link cho bạn trở vào bảng điều khiển và một số link liên quan đến giao diện WordPress.

Kế đến là menu hiển thị thông báo các bình luận chưa được kiểm duyệt, nếu trên trang của bạn có bình luận chưa được xét duyệt thì nó sẽ hiện thị lên ở menu này.

Cuối cùng là menu tạo nội dung mới, bạn có thể tạo bài viết mới, tạo chuyên mục mới hoặc tạo tài khoản mới thông qua menu này.

Phía bên phải của thanh admin bar là thông tin của tài khoản đang sử dụng bảng điều khiển, bao gồm link chỉnh sửa thông tin cá nhân và link đăng xuất ra khỏi hệ thống.

Ngoài ra, khi bạn ở những vị trí khác nhau của bảng điều khiển thì sẽ có thêm link hỗ trợ cho chức năng hiện tại. Nếu giao diện hoặc plugin có hỗ trợ chức năng hiển thị trạng thái trên thanh admin bar thì menu sẽ có thêm các link này.

Dashboard

Đây là menu chính, bên trong menu này gồm có 2 menu con là HomeUpdates.

– Home: bao gồm các widget liên quan đến thống kê blog của bạn, các bình luận mới, tin tức từ cộng đồng và một vài thứ khác. Ở đây Sáu cũng giới thiệu với bạn về chức năng Screen Options nằm bên góc trên bên phải, dưới thanh admin bar. Ở mỗi trang đều có chức năng này, Screen Options cho phép bạn ẩn đi hoặc hiển thị một widget nào đó trên trang hiện tại, nếu bạn muốn ẩn đi bớt các widget để cho màn hình thoáng hơn, hoặc hiển thị thêm widget để có thêm chức năng nào đó thì bạn hãy sử dụng Screen Options.

– Updates: trong menu này sẽ bao gồm những thông tin cập nhật, bao gồm cập nhật phiên bản và vá lỗi cho tất cả dịch vụ trên blog WordPress. Thông thường bạn sẽ thấy thông tin cập nhật phiên bản mới của WordPress, hay cập nhật giao diện hoặc plugin mới.

Posts

Menu này sẽ bao gồm các chức năng liên quan đến bài viết. Bạn có thể viết bài mới, quản lý chuyên mục, quản lý từ khóa và xem thông tin tất cả bài viết trên blog của bạn.

Media

Đây là chức năng quản lý các tập tin của WordPress, bao gồm các tập tin liên quan đến hình ảnh, phim và các tập tin bạn đăng tải lên blog.

Pages

Trong này sẽ bao gồm các chức năng liên quan đến một trang nào đó, bạn có thể quản lý các trang bạn đã tạo hoặc tạo một trang mới tại đây.

Comments

Chức năng này cho phép bạn quản lý tất cả các bình luận trên blog của bạn, có thể trả lời bình luận của người khác tại menu này, bạn cũng có thể chỉnh sửa hoặc xóa bỏ một bình luận nào đó.

Appearance

Quản lý giao diện cho blog WordPress, bạn có thể xem các giao diện hiện tại đang có trên blog. Bạn có thể thiết lập tùy chọn cho giao diện hiện tại hoặc chỉnh sửa một tập tin nào đó của giao diện.

Plugins

Trình quản lý các plugin của WordPress, cũng giống như chức năng quản lý giao diện, bạn có thể xem thấy danh sách các plugin đang nằm trên blog, plugin nào đang ở trạng thái hoạt động, plugin nào chưa kích hoạt, và bạn cũng có thể chỉnh sửa một tập tin của một plugin nào đó.

Users

Chức năng quản lý tài khoản trên blog của bạn, bạn có thể xem danh sách thành viên, chỉnh sửa thông tin cá nhân của thành viên, thêm hoặc xóa một tài khoản người dùng nào đó.

Tools

Bao gồm các công cụ tiện ích để quản lý blog, có 2 chức năng chính ở đây là xuất và nhập dữ liệu với định dạng xml cho blog của bạn.

Settings

Nơi chứa các chức năng cấu hình cho blog của bạn. Bạn sẽ làm việc với menu này trong bài viết tiếp theo, còn bây giờ thì bạn nên tham khảo một vài giới thiệu dưới đây:

– General: nơi thiết lập những thông tin chung của blog, bạn có thể thay đổi tên của blog, thay đổi đường dẫn cũng như thiết lập ngày giờ tại mục này.

– Writing: thiết lập những tính năng liên quan đến viết bài trên blog.

– Reading: thiết lập những thông tin liên quan đến đọc bài trên blog.

– Discussion: thiết lập những thông tin liên quan đến những bình luận trên blog của bạn.

– Media: thiết lập những thông tin liên quan đến trình quản lý tập tin bạn đăng tải lên blog.

– Permalinks: thiết lập thông tin liên quan đến đường dẫn cho blog, cài đặt đường link thân thiện với người đọc.

Tóm lại

Trên đây là những giới thiệu cơ bản nhất về bảng điều khiển của WordPress, vậy là bạn đã nắm sơ qua khái niệm cũng như mục đích các menu chính trong bảng điều khiển rồi. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp ích được bạn bước tiếp trên con đường trở thành blogger chuyên nghiệp với dịch vụ của WordPress. Tuy nhiên, đây là bài giới thiệu về bảng điều khiển của WordPress 3.6.1, những phiên bản cũ hơn hoặc mới hơn có thể sẽ có những thay đổi nhỏ, lúc đó thì bạn nên tìm hiểu thêm thông qua bài viết mới nhé.

Theo dõi
Thông báo của
guest

11 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Lê Minh Khoa
10 năm trước

Anh Cường khai trương trang này hồi nào ấy nhỉ :S

boyneu
boyneu
10 năm trước

Cho mình hỏi. Giờ mình muốn show 1 Plugin ra trang chủ thì không biết làm thế nào nhỉ. Ví dụ Plugin tin tức mới nhất, tin tức nhiều người đọc nhất. Và mình muốn show từng catagoly riêng biệt nữa
Nhờ admin giúp nhé.
Trước giờ toàn dùng Joomla quen rồi, dùng wp khó quá
Cảm ơn !

Quang Minh
9 năm trước

Anh Sáu cho em hỏi chút ạ, khi em trỏ địa chỉ IP mới về site thì bị lỗi cái bảng điều khiển Dashboard, tức là nó sổ hết danh mục ra, các mục viết bài mới lại không viết được anh j, bây giờ em phải làm sao ạ? Mong anh chỉ giáo cho em, vì em mới làm quen với Wp ạ!

Lưu Đình Nguyên
8 năm trước

ad giúp em site này của em được không ah?http://maytinhdaiphat.tk/
em gà mờ về WP lắm. em xin được code shop thời trang trên mạng và em tập up lên host free.mong anh chỉ giúp em chỉnh sửa 1 số chỗ. fb của em: https://www.facebook.com/nguyendshp. em cảm ơn

Nguyễn Phong
Nguyễn Phong
7 năm trước

Chào anh!
Cho em hỏi, giờ không cài wordpress lên localhost làm sao để cài theme ở ngoài vào blog của mình (url.wordpress.com).

Trung Hiếu
5 năm trước

Mình mới tập tành, bài viết rất hay, cảm ơn bạn