Google PageRank có hoạt động trở lại vào năm 2015?

Cập nhật lần cuối vào

Lại một năm nữa sắp qua đi, bài viết Google khai tử Page Rank vào năm 2014 liệu có đúng khi mà chỉ còn hơn 10 ngày nữa là chúng ta bước sang năm mới 2015. PageRank là một trong những chỉ số dùng để đánh giá chất lượng một website, trước năm 2014 thì chỉ số này rất được các SEOer để ý. Thế nhưng kể từ khi lần cập nhật cuối cùng vào cuối năm 2013 thì Google không còn công khai PageRank cho người dùng nữa, liệu trong năm 2015 này PageRank có trở lại hay mãi mãi sẽ bị quên lãng như là một kỷ niệm trong quá khứ?

Matt Cutts Google PageRank 2015

Đế đánh giá chất lượng của một website người ta cần phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó Google đánh giá giá trị của một website dựa vào hàng loạt các thuật toán của mình. Nhưng hầu hết các công cụ đánh giá hiện nay đều đang bị người dùng lạm dụng, sử dụng một cách thái quá, dẫn đến tình trạng những bài viết mang tính chất spam, nội dung sao chép sẽ được ưu tiên lên đầu trong các kết quả tìm kiếm. Nhiều trang web đua nhau nhảy thứ hạng từ PageRank 0 lên 3 hay là từ PageRank 3 lên 7, khi mà quá nhiều trang có thứ hạng cao có nội dung na ná nhau như vậy thì Google dựa vào đâu để đưa ra những đề xuất tốt nhất cho người sử dụng.

Trước đây, khi mới chỉ có Alexa Rank thì mọi thứ cũng giống như Google PageRank bây giờ vậy, nhà nhà đua nhau tăng thứ hạng Alexa. Và rồi có công cụ mới ra đời, Alexa đã dần dần đi vào quên lãng. Rất có thể trong năm 2015 Google cũng sẽ không cập nhật PageRank cho người dùng, nếu như Google PageRank sẽ ngừng công bố từ nay cho đến mãi về sau thì trong vài năm tới cũng sẽ có công cụ mới để chúng ta thèm khát. Tăng thứ hạng đó là một cuộc chạy đua, tuy nhiên suy cho cùng thì bạn cũng chỉ muốn có lượng truy cập thật sự, nếu blog không có thứ hạng cao nhưng bù lại có lượng độc giả trung thành thì quả là điều đáng mừng.

Một ngày nào đó, chắc chắn mọi người sẽ chán chường với các công cụ đánh giá thứ hạng, có ai mà trẻ mãi được đâu, nếu bạn đi spam thật nhiều để trang web có thứ hạng cao, nhưng bên trong nội dung thì không có gì đặc sắc, sớm muộn gì trang của bạn cũng sẽ dần đi vào quên lãng. Cũng giống như câu nói, ai rồi cũng tới lúc phải chết, còn lại chăng đó là những gì mình làm được lúc sinh thời.

Google PageRank 2015

Trong năm 2015 tới, có thể chúng ta sẽ quen dần như trong năm 2014 vừa rồi, sẽ không còn cảnh ngồi canh me kiểm tra PageRank, không còn cứ ngồi nhấp chuột tải lại trang xem thứ hạng trên thanh công cụ có thay đổi hay chưa. Có lẽ Google cũng nhận biết được điều này, nếu tắt đi PageRank, không công bố trực tiếp ra bên ngoài thì con người ta sẽ tiết kiệm được khối thời gian. Nếu Google vẫn còn sử dụng PageRank như là một công cụ đánh giá thứ hạng, họ sẽ sử dụng ngầm bên trong, không ai biết kết quả mình làm được bao nhiêu, cuối cùng là cũng phải cố xây dựng nội dung thật tốt để phục vụ cho nhu cầu của cộng đồng.

Điều đáng để bạn quan tâm hơn đó chính là lượng khách truy cập, mỗi ngày trang của bạn được bao nhiêu lượt truy cập, thời gian họ ở lại trên trang của bạn là bao lâu, mỗi khi họ ghé thăm website của bạn thì số trang trung bình mỗi khách xem là bao nhiêu và tỷ lệ thoát trang có cao hay không?

Google PageRank được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, cho tới thời điểm hiện tại không phải những trang web được thành lập sau năm 2014 thì không có thứ hạng trên kết quả tìm kiếm. Không phải những trang web có PageRank trên 5 là lúc nào cũng có kết quả trên Google. Nếu hiện tại trang của bạn có PageRank cao, nhưng bạn không cố gắng phát triển tiếp, những lớp hậu bối đi sau họ sẽ vượt mặt bạn, lúc đó trang của bạn sẽ không còn được như hiện tại, dù sao đó cũng là cuộc chiến giữa các cá nhân có cùng một mục tiêu.

Cho dù Google có còn hỗ trợ PageRank hay không thì điều đó cũng không quan trọng, cái cốt là bạn phải có tâm để xây dựng nội dung website cho thật tốt, khi người dùng tìm kiếm vào trang của bạn thì họ phải nhận được một thứ gì đấy, đừng để họ thất vọng rồi phải nhấn nút tắt hay nút quay lại. Dù xu hướng có thay đổi như thế nào, câu nói nội dung là vua trong làm SEO lúc nào cũng đúng. Nếu bạn sống quá phụ thuộc vào Google thì có ngày bạn sẽ chết vì Google.

Theo dõi
Thông báo của
guest

2 Comments
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Do Minh Vuong
Do Minh Vuong
9 năm trước

Dù biết nó chẳng quan trọng, nhưng web mình lập năm 2014 vào kiểm tra thấy n/a vẫn thấy hơi buồn 😀

Lại Đình Cường
Admin
9 năm trước
Trả lời  Do Minh Vuong

Cũng giống như bạn thôi, bên mình cũng chưa có PR mà nó ngừng cập nhật rồi, hơi buồn.